Friday, July 5, 2019

CẬP NHẬT: Thùng thuốc súng đã xì khói - Iran ra tuyên bố nóng, gấp rút chuẩn bị chiến tranh

CẬP NHẬT: Thùng thuốc súng đã xì khói - Iran ra tuyên bố nóng, gấp rút chuẩn bị chiến tranh
CẬP NHẬT: Thùng thuốc súng đã xì khói - Iran ra tuyên bố nóng, gấp rút chuẩn bị chiến tranh
Mohsen Rezai - Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố Tehran sẽ bắt giữ tàu chở dầu của Anh. Trong khi đó, KQ Iran đã sẵn sàng chiến đấu.

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

09h10: Mỹ đang tăng cường lực lượng quân sự ở Vịnh Ba Tư và những lời tuyên bố khoa trương của Washington ngày càng có xu hướng hiếu chiến. Tuy nhiên, Iran – không giống như các quốc gia khác mà Mỹ đã tấn công – không phải là một mục tiêu "dễ xơi".

Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một nhóm máy bay ném bom tới Trung Đông. Tiếp đó, Lầu Năm Góc tuyên bố một tổ hợp tên lửa Patriot, cùng tàu vận tải USS Arlington, đang trên đường tới vùng Vịnh.

Một diễn biến nóng rẫy mới xảy ra đó là Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ siêu tàu dầu Grace 1 của Iran đang vận chuyển lượng dầu thô có trị giá tới 120 triệu USD. Phải chăng đó là những dấu hiệu cho thấy hai phía đang tiến đến một cuộc xung đột?

09h03: Trước đó cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar với sự hỗ trợ của Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ siêu tàu dầu Grace 1 của Iran vào sáng sớm 4/7 do nghi ngờ tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu đến Syria.

Theo mạng dữ liệu vận chuyển Refinitiv Eikon, tàu Grace 1 có lộ trình từ Iran, di chuyển qua mũi phía Nam của châu Phi thay vì qua kênh đào Suez của Ai Cập.

Nếu lượng dầu trên tàu được xác định là dầu thô của Iran với đích đến là Syria thì chuyến hàng này có thể còn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Dữ liệu vận chuyển hàng hải cho biết tàu Grace 1 trọng tải 300.000 tấn, treo cờ Panama, do công ty IShips Management , có trụ sở tại Singapore, quản lý. Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt các lệnh cấm nhằm vào Syria, trong đó có ngành sản xuất dầu mỏ và hoạt động đầu tư của nước này.

08h42: Trên Twitter, ông Mohsen Rezai nêu rõ: "Nếu Anh không thả tàu chở dầu của Iran , Iran sẽ có nhiệm vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Anh. Iran chưa bao giờ khởi xướng các hành động thù địch, song cũng chưa bao giờ do dự trong đối phó với các hành động bắt nạt".

Ông Rezei đưa ra tuyên bố nóng sau khi Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), một động thái nghiêm trọng khiến Tehran nổi giận và có thể làm leo thang thế đối đầu với phương Tây.

Trong khi đó, Iran vừa ra Điện văn thông báo hàng không (Notice to Airmen - NOTAM) tại 2 sân bay Bandar Abbas và Tabriz khi tiến hành đặt các chướng ngại vật ở đường cất hạ cánh. Động thái này được cho là chuẩn bị để triển khai máy bay chiến đấu.

Các chướng ngại vật này được cho là để hỗ trợ máy bay hạ cánh khẩn cấp không bị trượt khỏi đường băng hoặc ngăn máy bay không lao ra ngoài khi hủy bỏ cất cánh vì lý do nào đó.

CẬP NHẬT: Thùng thuốc súng đã xì khói - Iran ra tuyên  bố nóng, gấp rút chuẩn bị chiến tranh - Ảnh 1.

Iran đã chuẩn bị triển khai máy bay chiến đấu tại sân bay quốc tế Bandar Abbas.

No comments:

Post a Comment