Saturday, March 17, 2018

Sau Đông Ghouta vẫn còn một "nồi hầm" khác để Quân đội Syria triệt hạ

Sau Đông Ghouta vẫn còn một
Sau Đông Ghouta vẫn còn một "nồi hầm" khác để Quân đội Syria triệt hạ
Tổ hợp Pantsir-S1 Nga lại lập công, xuất sắc bắn hạ máy bay trinh sát
Tổ hợp Pantsir-S1 Nga lại lập công, xuất sắc bắn hạ máy bay trinh sát "lạ" ở Khmeimim
Hezbollah Li Băng rút  quân khỏi Syria: Kinh nghiệm
Hezbollah Li Băng rút quân khỏi Syria: Kinh nghiệm "đầy mình" với tăng T-90, pháo TOS-1A
Quân đội Syria phản kích tái chiếm 2 thị trấn, diệt nhiều thủ lĩnh thánh chiến tại Hama
Quân đội Syria phản kích tái chiếm 2 thị trấn, diệt nhiều thủ lĩnh thánh chiến tại Hama
Ngày 16/3, 3 nhóm đối lập lớn ở túi Bắc Homs tham gia thành lập Quân đoàn 4 Quân đội Quốc gia Syria (NSA) với lời thề trung thành với Chính phủ lưu vong Syria đối lập.

Ba nhóm đối lập lớn là Ahrar al-Sham, Liwa al-Haqq, Faylaq al-Homs và một số tiểu đoàn/lữ đoàn Quân đội Syria tự do (FSA) hoạt động ở nông thôn miền bắc Homs, Houla và Rastan (túi Bắc Homs) tham gia thành lập Quân đoàn 4 Quân đội Quốc gia Syria (NSA) với lời thề trung thành với Chính phủ lưu vong Syria đối lập.

Hành động này nhằm vào ba mục đích:

- Chiến cuộc Đông Ghouta đã đi tới những giờ phút quyết định, các băng nhóm đối lập trong Đông Ghouta sẽ không còn cơ hội để tồn tại ở đây và sẽ được di chuyển về hai tỉnh Daraa và Idlib. Như vậy túi Bắc Homs sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu của quân đội chính phủ vì vị trí đặc biệt chắn ngang cao tốc M5 nối Damacus-Homs-Hama-Idlib-Aleppo của túi này.

- Thất bại của lực lượng đối lập là do không thống nhất, các phe phái đánh nhau và không có chỉ huy chung.

- Với việc tuyên bố trung thành với chính phủ Tự xưng, Ahrar al-Sham hi vọng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quan tâm hơn và can thiệp nếu các lực lượng vũ trang Syria tổ chức tấn công khu vực này.

Quân đội Quốc gia Syria (NSA) được hình thành từ cuối năm 2017 với hơn 30 nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) tại khu vực Bắc Aleppo - Lá chắn Euphrates, chia thành 3 quân đoàn có hơn 10.000 lính.

Sau Đông Ghouta vẫn còn  một nồi hầm khác để Quân đội Syria triệt hạ - Ảnh 1.

Các tay súng khủng bố sắp phải đối mặt với một cuộc tấn công tổng lực ở túi Bắc Homs.

Tất cả 3 "quân đoàn" (số lượng lính của mỗi "quân đoàn" chỉ nhỉnh hơn cỡ trung đoàn QĐND Việt Nam một chút) đều tham gia vào chiến dịch cành Oliu tại Afrin bên cạnh các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd. Chúng gồm: quân đoàn 1 (Lữ đoàn Samarkand lãnh đạo); quân đoàn 2 (Lữ đoàn Sultan Murad lãnh đạo) và quân đoàn 3 (Liên minh Faylaq al-Sham lãnh đạo).

Trong khi 3 quân đoàn NSA 1, 2 và 3 được xây dựng bởi Thổ Nhĩ Kỳ thì quân đoàn 4 (Bắc Homs) là một nỗ lực của lực lượng đối lập (chủ yếu là Ahrar al-Sham) để có được hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại không cần phải theo chỉ đạo của Thổ Nhĩ Kỳ như 3 quân đoàn nói trên.

Ahrar al-Sham cũng có kế hoạch để tạo thành quân đoàn 5 ở Idlib với thành phần là Mặt trận Giải phóng Syria (JTS) và 2 nhóm đối lập lớn khác là Faylaq al-Sham và Jaysh al-Ahrar cùng hàng chục nhóm đối lập nhỏ hơn.

Sau Đông Ghouta vẫn còn một nồi hầm khác để Quân đội Syria triệt hạ - Ảnh 2.

Túi Bắc Homs từ 2015 đến nay không có thay đổi nhiều về các vị trí.

Ở khu vực tỉnh As-Suwayda, tỉnh Daraa giáp biên giới với Israel, Ahrar al-Sham cũng đang thống nhất với Phòng chỉ huy chung của Mặt trận phía Nam để thành lập Quân đoàn 6.

Tức là tựu chung 6 quân đoàn NSA sẽ có khoảng 30 nghìn quân, lớn nhất trong các phe đối lập ở Syria nếu không tính lực lượng người Kurd.

Tuy nhiên, ngay trong ngày hôm qua 17/3, Người dân một số địa phương tại túi Bắc Homs đã nổi dậy chống lại lực lượng đối lập.

Một số khu dân cư đã dựng cờ của Syria thay thế cho cờ của lực lượng đối lập.

80% binh lính của các lực lượng nổi dậy trong túi Bắc Homs là các nhóm FSA mà hầu hết trong số đó là sĩ quan - binh lính SAA đào ngũ trong năm 2011, 2012.

Mỗi tháng hàng trăm chiến binh ra hàng chính phủ để được tham gia các lực lượng dân quân Vệ binh quốc gia để được hưởng lương vì không có nghề nghiệp gì ngoài làm lính và đối lập đã không còn trả lương cho họ trong ít nhất 6 tháng nay.

Có thể nói việc thành lập các Quân đoàn NSA là những nỗ lực cuối cùng trước thất bại hoàn toàn của lực lượng đối lập tại những vị trí xung yếu ở Syria đang bị bao vây.

Tuy nhiên tiến trình hoà bình tại quốc gia Trung đông này còn lâu nữa mới tái thống nhất được đất nước vì các thế lực bên ngoài vẫn liên tục chống phá, can thiệp.

Lực lượng đặc nhiệm Nga chiến đấu trên chiến trường sa mạc tỉnh Homs, video Bộ quốc phòng Nga

No comments:

Post a Comment