Friday, March 16, 2018

Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga

Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga
Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga
Với đột phá về công nghệ giáp, vũ khí và hệ thống điều khiển hỏa lực so với thế hệ trước, Kurganets-25 sẽ là xương sống của lực lượng bộ binh cơ giới Nga trong tương lai.

Cú đột phá của Nga

Song song với sự phát triển của xe tăng Armata, trong phân khúc các phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nặng, Nga đang thực hiện kế hoạch phát triển và sản xuất một dòng xe bọc thép thế hệ mới mang tên Kurganets-25 để thay thế một số lượng tương đối lớn xe bọc thép hạng nặng dòng BMP.

Kurganets được sản xuất bởi Kurganmashzavod, nhà máy sản xuất các thế hệ BMP-1, BMP-2 và BMP-3 trước. Nền tảng xe bọc thép mới này dần dần sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ của các dòng xe bọc thép đã cũ như BMP, BMD và MT-LB và các loại xe thiết giáp khác đang được sử dụng.

Giống như những người tiền nhiệm, Kurganets có khả năng lội nước, cho phép di chuyển linh hoạt trên sông. Ngoài ra, Kurganets có tính cơ động và được bảo vệ tốt hơn so với tất cả loại xe bọc thép từ trước tới nay của Nga.

Một tính năng vượt trội so với các thế hệ trước là cabin rộng rãi với thiết kế tối ưu hóa không gian, giúp xe chở được nhiều binh lính hơn, giải quyết nhu cầu triển khai quân đội bằng xe bọc thép cho các nhiệm vụ cần thiết.

Kurganets được thiết kế với nền tảng mới nặng hơn và lớn hơn nhiều so với các phiên bản xe thiết giáp trước, chủ yếu là do mức độ bảo vệ tăng lên.

Lớp xe bọc thép mới nặng 25 tấn này được ra mắt vào tháng 5 năm 2015. Nhà sản xuất Kurganmashzavod dự kiến ​​sẽ khởi động quy trình sản xuất vào năm 2021, sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm.

Một số phiên bản đang được cân nhắc như phiên bản chở được 6-7 binh sĩ và trang bị tháp pháo Bumerang-BM, tương tự với tháp được sử dụng trên T-15 AIFV (thuộc họ Armata). Nó đã được giới thiệu tại Diễn đàn quân sự Army 2017 tổ chức ở Trung tâm Triển lãm Patriot gần Moscow.

Tháp pháo này được gắn khẩu pháo tự động A42 30mm và 4 quả tên lửa Kornet EM. Ngoài ra còn được tích hợp đầy đủ các thiết bị phòng vệ tiên tiến nhất của Nga, bao gồm hệ thống bảo vệ tích cực Afghanit (APS).

Còn có lựa chọn khác là phiên bản chở được một đơn vị bộ binh gồm 8-9 binh lính, trang bị tháp pháo nhỏ gắn súng máy 7.62mm PKT.

Phiên bản chống tăng trang bị pháo 125mm cũng đang trong quá trình thử nghiệm.

Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 1.

Sự ưu việt của Kurganets-25

Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 2.

Ta cùng phân tích 2 phiên bản cụ thể của Kurganets-25

Đây là 2 phiên bản đã được Nga công bố vào năm 2015 tại Moscow. Một phiên bản là xe chiến đấu bộ binh (Kurganets-25 BMP) và phiên bản còn lại là xe vận chuyển thiết giáp (APC).

Cả hai mẫu xe đều có chung một khung gầm, hệ thống treo và một động cơ diesel 800 hp, cho phép di chuyển cả trên bộ và dưới nước. Hệ thống xích trang bị tấm lót cao su (6), được thiết kế để giảm áp lực nền đất và giảm khả năng làm hỏng đường bộ, đồng thời vẫn giữ được khả năng di chuyển ở tốc độ cao.

Cả hai phiên bản có thể đạt tốc độ lên đến 80 km/ h trên mặt đất, và 10 km/h dưới nước. Khi di chuyển trên mặt nước, xe sử dụng tấm chắn sóng (5) và vòi phun nước (7) để di chuyển về phía trước theo điều khiển từ kíp lái.

Sự khác biệt chính giữa hai biến thể là tháp pháo và các hệ thống bảo vệ chủ động. Lớp vỏ giáp dày (18) ở cả 2 bên của chiếc xe được thiết kế để cung cấp sự bảo vệ, đồng thời giúp xe nổi trong quá trình hoạt động dưới nước.

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 được trang bị tháp pháo KBP EPOCH (1), là loại tháp pháo trang bị trên tất cả các loại xe bọc thép AFV gần đây như Armata T-15, Boomerang.

Tháp pháo này được trang bị pháo 30mm 2A42 (15) với 500 viên đạn, 1 khẩu súng máy PEC 7.62mm (16), 4 tên lửa dẫn đường Kornet-EM (13), hệ thống giám sát quang học (17), và một cột thời tiết đo các thông số về môi trường (14).

Ngoài ra còn có một loạt các bộ cảm biến (9) và các thiết bị phản công (một phần của hệ thống bảo vệ tích cực của xe) (10).

Thân xe cũng được gắn 16 ống phóng đạn khói và 4 bộ cảm biến (11) liên kết với hệ thống phòng vệ chủ động Afghanit. Một đèn LED tiêu điểm (4) nằm ở phía trước của tháp pháo, cũng có thể là một phần của APS (thiết bị hoạt động như một khẩu súng chống lại các tên lửa dẫn động chống tăng thế hệ thứ hai (ATGM)).

Dòng xe bọc thép này còn được trang bị rất nhiều camera, bao phủ toàn bộ 360 độ (3). Một số camera được xếp chồng lên nhau để bao quát tầm nhìn rộng. Những chiếc khác được gắn vào giáp (8).

Không giống như các dòng xe bọc thép của Nga trước đây, Kurganets-25 không có lỗ châu mai, cho phép binh sĩ chiến đấu với quân địch từ trong xe.

Một phần lý do có thể là các cảm biến APS tự động kích hoạt các chế độ chống mối đe dọa, tạo ra các tia sáng flash và vụ nổ nhỏ có thể làm mất khả năng chiến đấu của quân địch nếu áp sát xe. Các thiết bị tương tự được sử dụng trên xe tăng Merkava Mk4 của Israel.

Cả hai biến thể đều do kíp lái 3 người điều khiển. Xe chiến đấu bộ binh được thiết kế để mang 6 binh lính bộ binh. Biến thể của xe vận chuyển thiết giáp (APC) có thể mang tới 8 lính.

APC có một tháp pháo điều khiển từ xa nhỏ hơn (2), lắp một khẩu súng máy nặng 12,7 mm. Chiếc xe vẫn duy trì hệ thống phòng vệ chủ động giống hệt nhau trên BMP nhưng được tối giản một vài bộ phận trong hệ thống để tối ưu hóa không gian bên trong, phục vụ mục đích vận chuyển bộ binh.

Sau đây là một số hình ảnh về Kurganets-25

Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ  giới Nga - Ảnh 3.
Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 4.
Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 5.
Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 6.
Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 7.
Nanh vuốt của lực lượng bộ binh cơ giới Nga - Ảnh 8.

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 khai hỏa

No comments:

Post a Comment