Friday, March 16, 2018

Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc

Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc
Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc
Lực lượng Cảnh sát vũ trang Trung Quốc mới đây đã được gọi trở về dưới quyền điều động trực tiếp của Quân ủy trung ương.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc (hay còn được gọi tắt là Vũ cảnh) là lực lượng có quy mô rất lớn, lên tới 1,6 triệu quân, tức là gần bằng số lượng quân thường trực của Quân giải phóng nhân dân (PLA) và còn đông đảo hơn cả Quân đội Mỹ.

Trước đây Vũ cảnh Trung Quốc do cả Quốc vụ viện lẫn Quân ủy Trung ương quản lý. Tại các địa phương thì do Công an các cấp thực hiện quyền điều phối chỉ huy.

Nhưng khi trực thuộc Quân ủy Trung ương thì Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc công an các tỉnh sẽ thôi chức vụ Chính ủy của Vũ cảnh. Bên cạnh đó, các địa phương bây giờ cũng không có quyền điều động Vũ cảnh nữa mà sẽ phải báo cáo lên Quân ủy Trung ương để xin lệnh phối thuộc.

Việc làm trên theo nhận định là để mở đường cho Trung Quốc thành lập Vệ binh quốc gia theo mô hình mà Mỹ hay Nga đang áp dụng, lực lượng này sẽ đảm nhiệm vai trò tác chiến bảo vệ an ninh nội địa và chi viện cho quân đội khi cần thiết.

Đây là điều được dự đoán từ lâu vì mặc dù nằm trong Bộ Công an nhưng quân phục và cấp bậc của Vũ cảnh tương đương với PLA, trong khi công an bình thường và Cảnh sát đặc nhiệm (Đặc cảnh) sử dụng cảnh phục và cấp hàm riêng.

Mặc dù đổi đầu mối quản lý nhưng chức năng thì vẫn vậy, Vũ cảnh thường xuyên phải đối mặt với tình huống trấn áp tội phạm hay đối kháng phi súng đạn, bởi vậy họ đã có các bài luyện tập rất đặc biệt.

Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung  Quốc - Ảnh 1.

Một buổi luyện tập đánh đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc, những người lính này mặc đồ phòng hộ trông rất giống với môn kiếm đạo Kendo của Nhật Bản.

Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh  sát vũ trang Trung Quốc - Ảnh 2.

Vũ khí của họ không phải kiếm mà là một cây gậy dài với phần chuôi được làm giống báng súng, tuy nhiên đây không phải buổi tập như lính lục quân học dùng lưỡi lê.

Khốc liệt bài tập đối  kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc - Ảnh 3.

Các đòn đánh rất đa dạng, gồm cả đâm, chém ngang, thúc báng với mức độ khốc liệt rất cao, chú ý rằng người lính chỉ mang găng bảo hộ ở một bên tay.

Khốc liệt bài  tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc - Ảnh 4.

Khác biệt lớn nhất so với Kendo đó là có thể thoải mái dùng chân mà ra đòn, đây là điều dễ hiểu vì bài luyện tập phục vụ mục đích thực chiến chứ không phải là thi đấu thể thao.

Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc - Ảnh 5.

Ngón đòn này khó mà được nhìn thấy trong một cuộc thi đấu thể thao đơn thuần, cách ra đòn dứt khoát như trên mang mục đích triệt hạ đối phương rất rõ ràng.

Khốc liệt bài tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc - Ảnh 6.

Tác dụng răn đe thông qua việc công bố hình ảnh luyện tập đối kháng của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc là điều rất dễ nhận thấy.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc luyện tập bảo vệ đại sứ quán nước ngoài tại Bắc Kinh

No comments:

Post a Comment