Friday, March 9, 2018

10.000 lính Mỹ sẽ tử trận và bị thương ngay những ngày đầu khai chiến với Triều Tiên

10.000 lính Mỹ sẽ tử trận và bị thương ngay những ngày đầu khai chiến với Triều Tiên
10.000 lính Mỹ sẽ tử trận và bị thương ngay những ngày đầu khai chiến với Triều Tiên
Đó là nhận định của các lãnh đạo quân sự Mỹ trong một cuộc tập trận sa bàn bí mật mới được tổ chức gần đây trên đảo Hawaii.

Theo tờ New York Times, các lãnh đạo quân sự Mỹ tham gia một cuộc tập trận bí mật ở Hawaii hồi tuần trước nhận định rằng, nếu xảy ra chiến tranh với Triều Tiên , sẽ có khoảng 10.000 lính Mỹ bị thương vong ngay trong những ngày đầu khai cuộc.

Cuộc tập trận sa bàn (TTX) nói trên được xây dựng trên những tình huống giả định kéo dài vài ngày với sự tham gia của Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, tướng Mark Milley và Chỉ huy Bộ tư lệnh Các chiến dịch Đặc biệt, tướng Raymond Thomas.

Mặc dù số lượng binh lính dự kiến thương vong trong một cuộc chiến như vậy đã là kinh khủng nhưng số dân thường bị chết và bị thương được dự đoán còn khủng khiếp hơn, ước tính có thể lên tới hàng trăm nghìn người.

Mỹ hiện có khoảng 28.000 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc, trong khi đó Thủ đô Seoul với dân số 24 triệu người cũng nằm trọn trong tầm với của hỏa lực pháo binh Triều Tiên.

Xét tới quy mô cuộc chiến, tướng Milley cho biết "mức độ tàn khốc của nó sẽ nằm ngoài sức tưởng tượng và vượt khỏi kinh nghiệm của bất cứ binh lính nào đang tại ngũ hiện nay".

10.000 lính Mỹ sẽ tử trận và bị thương ngay những ngày đầu khai chiến với Triều Tiên - Ảnh 1.

Thủy quân lục chiến Mỹ tại một trang trại quân sự ở Afghanistan

Tại TTX, lãnh đạo quân sự Mỹ đã cân nhắc rất nhiều yếu tố như sẽ triển khai bao nhiêu lực lượng đặc nhiệm tấn công các địa điểm hạt nhân ở Triều Tiên; liệu các đơn vị chiến đấu thông thường của Mỹ có phải giao chiến trong các hầm ngầm hay không; và sử dụng biện pháp nào để phá hủy hệ thống phòng không của Triều Tiên mở đường cho máy bay Mỹ không kích.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Liên minh Mỹ - Hàn dường như đã lắng dịu trong những tuần gần đây sau khi Bình Nhưỡng cử phái đoàn tham dự Olympic mùa Đông 2018 tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn bày tỏ sự hoài nghi trước những động thái ngoại giao này của Triều Tiên.

Mặc dù nhiều quan chức Chính quyền Donald Trump liên tục đưa ra những phát ngôn mâu thuẫn về chính sách của Mỹ nhưng ông Trump ngày 26/2 vẫn tuyên bố chỉ đối thoại với Triều Tiên "theo những điều kiện phù hợp".

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng khẳng định lập trường quả quyết này của ông Trump: "Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi đã nói về chính sách này ngay từ ngày đầu của nhiệm kỳ, đó là tăng cường sức ép tối đa và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên".

Đặc nhiệm Lục quân Mỹ huấn luyện tác chiến

No comments:

Post a Comment