Friday, March 16, 2018

Quân đội Nga trước nguy cơ phải đối đầu cùng lúc hai cuộc chiến "một mất một còn"?

Quân đội Nga trước nguy cơ phải đối đầu cùng lúc hai cuộc chiến
Quân đội Nga trước nguy cơ phải đối đầu cùng lúc hai cuộc chiến "một mất một còn"?
Khi tình hình Syria đang ngày càng căng thẳng thì người Nga lại có thêm mối bận tâm khi nguy cơ Quân đội Ukraine có hành động quân sự với miền Đông trở nên rõ nét.

Hiện tại mặt trận chính của Quân đội Nga dĩ nhiên là tại quốc gia Trung Đông nóng bỏng Syria, kể từ khi tham chiến tại đây vào năm 2015, mặc dù đã 2 lần tuyên bố rút quân nhưng thực chất hoạt động quân sự của Nga không hề giảm.

Thậm chí mới đây Nga còn phải đưa ra tuyên bố "rắn" với Mỹ sau khi xuất hiện nguy cơ không quân nước này sẽ không kích vào các vị trí của Quân đội Syria và có thể gây ra thương vong cho các quân nhân của Moskva.

Không chỉ dừng lại đó, đã có nhận định cho rằng Nga sẽ sớm phải đưa số lượng lớn lính bộ binh trực tiếp tham chiến vì trước sự cầm cự dai dẳng của phiến quân dựa trên nguồn viện trợ từ nước ngoài thì Quân chính phủ Syria không thể tấn công nổi.

Quân đội Nga trước nguy  cơ phải đối đầu cùng lúc hai cuộc chiến một mất một còn? - Ảnh 1.

Ukraine đang âm thầm gia tăng tiềm lực quốc phòng suốt những năm tháng qua

Nếu tình thế buộc phải đưa quân vào Syria thì nguy cơ sa lầy như tại Afghanistan đối với người Nga là cực kỳ cao, khu vực này từng có lịch sử là nơi các vũ khí Liên Xô chịu "thảm họa" vào thời kỳ chiến tranh Lạnh, cho nên Nga cần cân nhắc thật kỹ hành động của mình.

Không chỉ có vậy, nếu buộc phải dồn sức cho Syria thì Nga lại đối mặt nguy cơ mới đó là việc Quân đội Ukraine sau vài năm tích lũy tiềm lực kinh tế và quốc phòng thông qua các khoản vay ưu đãi của châu Âu đã mạnh lên trông thấy.

Khả năng chính quyền Kiev đẩy mạnh hoạt động quân sự tại miền Đông khi Nga đang vướng chân ở Syria là điều hoàn toàn có thực, động thái thăm dò đã diễn ra khi các cuộc xung đột lẻ tẻ ở ranh giới ngừng bắn đã gia tăng.

Nếu một cuộc chiến mới bùng nổ thì Nga khó có thể đứng nhìn với lý do họ là một trong những phía bảo trợ cho thỏa thuận hòa bình Mink.

Quân đội Nga trước nguy cơ phải đối đầu cùng lúc hai cuộc chiến một mất một còn? - Ảnh 2.

Binh sĩ Quân đội Ukraine đang được "NATO hóa" thông qua nhiều vũ khí thế hệ mới.

Đối đầu cùng một lúc trước hai cuộc chiến, một xa một gần là điều không quốc gia nào đủ lực để giải quyết hiệu quả, kể cả đó là một siêu cường quân sự hùng mạnh chứ chưa nói là một đất nước đang gặp khó khăn về kinh tế như Nga.

Không chỉ có vậy, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang hồi phục mạnh mẽ, bằng chứng là họ đã hoàn thành đơn hàng giao xe tăng cho Thái Lan, Congo... và tự chế tạo thêm nhiều sản phẩm cho mình, cũng như nhận thêm hàng viện trợ từ phương Tây.

Chính vì vậy cho nên người Nga cần có những suy tính đường dài thật kỹ lưỡng nhằm tránh nguy cơ "lưỡng đầu thọ địch" trong tình cảnh hiện nay để suy tính phương án lâu dài vững chắc cho tương lai.

Sự "lột xác" trong thời gian ngắn ngủi của Quân đội Ukraine

No comments:

Post a Comment