Friday, April 13, 2018

Chiến đấu cơ Nga mang đầy đủ vũ khí, áp sát tàu chiến Pháp ngoài khơi Syria

Chiến đấu cơ Nga mang đầy đủ vũ khí, áp sát tàu chiến Pháp ngoài khơi Syria
Chiến đấu cơ Nga mang đầy đủ vũ khí, áp sát tàu chiến Pháp ngoài khơi Syria
Theo Unian, ít nhất một máy bay chiến đấu Nga mang đầy đủ vũ khí đã bay ở độ cao thấp, áp sát khinh hạm D650, lớp Aquitaine của Hải quân Pháp.

Một tài khoản Twitter được cho là của Babak Taghvaee - nhà báo, chuyên gia phân tích  quân sự , đồng thời là tác giả cuốn "Air War on Terror : The Role of Airpower in the War Against Isil/Daesh in Iraq, Syria and Libya" đăng tải thông tin cập nhật cho biết:

Các máy bay ném bom Su-24M của Không quân Nga, được hộ tống bởi các tiêm kích đánh chặn Su-30SM, đã bay ở độ cao thấp, áp sát khinh hạm D650, lớp Aquitaine của Hải quân Pháp, khi con tàu đang di chuyển gần khu vực tập kết của tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook (DDG-75) ở đông nam Địa Trung Hải.

Theo Babak Taghvaee, hiện không rõ các chiến đấu cơ Nga đang thực hiện nhiệm vụ do thám hay cố ý "quấy rối" tàu chiến Pháp.

Chiến đấu cơ Nga mang đầy đủ vũ khí, áp sát tàu chiến Pháp ngoài khơi Syria - Ảnh 1.

Dẫn lại dòng trạng thái trên Twitter của Taghvaee, trang mạng Unian.info cho biết, vụ việc này đã diễn ra vào cuối tuần qua, khi khinh hạm Aquitaine của Pháp đang thực hiện nhiệm vụ trong khuôn khổ chiến dịch Chammal.

Unian xác nhận có "ít nhất một máy bay chiến đấu của Nga" đã bay sượt qua tàu Aquitaine ở độ cao thấp và máy bay này "mang theo đầy đủ vũ khí".

  • NÓNG: Pháp đưa siêu tiêm kích Rafale tới căn cứ của Anh ở đảo Síp chuẩn bị tấn công Syria?

Tờ này nhấn mạnh 2 điểm cần lưu ý. Thứ nhất, việc các máy bay Nga tiếp cận gần tàu chiến Pháp không phải chuyện hiếm gặp nhưng chúng thường giữ khoảng cách hợp lý, hành động lần này rõ ràng "hung hăng" hơn.

Thứ hai, với việc mang đầy đủ vũ khí, máy bay chiến đấu Nga dường như muốn truyền tải thông điệp tới giới chức Pháp, đặc biệt là Tổng thống Emmanuel Macron.

Tàu Aquitaine là một trong những tàu chiến chủ lực của Hải quân Pháp. Theo Unian, con tàu được trang bị tên lửa hành trình MdCN, có khả năng đánh trúng mục tiêu cách xa hơn 1.000km và có thể được sử dụng để chống lại quân chính phủ Syria.

Theo các báo cáo trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai bên đã nhất trí phối hợp để tìm ra thủ phạm chịu trách nhiệm cho vụ tấn công hóa học vào Đông Ghouta hôm 7/4.

Tàu khu trục USS Donald Cook cũng nhiều lần bị Su-24 Nga "viếng thăm"

Có vẻ cho máy bay áp sát là một cách để Nga "nắn gân" đối thủ.

Trong năm 2016, quân đội Mỹ ghi nhận máy bay ném bom Su-24 và trực thăng quân sự của Nga đã liên tục bay áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ trong 2 ngày 11 và 12/4/2016.

Trong ngày 11/4, máy bay Su-24 (được cho là không mang vũ khí) đã 20 lần bay qua lại sát tàu Cook, tiếp cận ở cự ly trong vòng 1.000m, ở độ cao khoảng 30m.

Còn trong ngày 12/4, máy bay Su-24 đã thực hiện 11 lần bay qua tàu Mỹ, trong đó có những lần tiếp cận ở cự ly rất gần, cách tàu Cook chỉ khoảng 9m.

Quan chức Mỹ mô tả hành động của máy bay Nga như thể đang "tấn công mô phỏng".

Trước đó, vào tháng 4/2014, máy bay ném bom Su-24 của Nga đã 12 lần bay qua lại gần tàu Cook khi con tàu di chuyển trên Biển Đen.

Video máy bay ném bom Su-24 Nga áp sát tàu khu trục Mỹ năm 2016

No comments:

Post a Comment