Defense News đưa tin, các hình ảnh vệ tinh chụp sân bay của Tập đoàn máy bay Shaanxi tại Hanzhong, tỉnh Shaanxi, Trung Quốc vào giữa tháng 12 năm ngoái cho thấy doanh nghiệp này đã sản xuất 8 chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-500.
Theo chuyên gia Andreas Rupprecht, con số trên đã nâng tổng số máy bay KJ-500 có trong trang bị của Không quân Trung Quốc lên 12 chiếc.
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 được trang bị 3 radar quét mảng pha điện tử chủ động cỡ lớn, chúng là sản phẩm của Viện nghiên cứu số 38 - một bộ phận của Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc.
Số lượng KJ-500 gia tăng đáng kể, cho thấy thiết kế và công nghệ của mẫu máy bay này đã phát triển tới mức độ đủ hoàn thiện để trở thành máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AEW&C) tiêu chuẩn dành cho Không quân và Hải quân Trung Quốc.
Theo trang mạng War is Boring, Bắc Kinh đã nghiên cứu chế tạo máy bay AEW&C nội địa từ những năm 1960 và đạt được chút ít thành công. Họ đã cho ra 5 loại mô hình khác nhau.
"Lực lượng không quân nào được trang bị một trong số mẫu máy bay này thì có thể 'nhìn' xa hơn, từ khoảng cách lớn hơn nhiều so với lực lượng không quân không có trang bị tương tự" - War is Boring viết - "Tuy nhiên, dù xét ở tiêu chuẩn nào thì 5 mẫu máy bay AEW&C cũng quả là nhiều".
Hải quân Mỹ chỉ có một mẫu AEW&C là Grumman E-2 Hawkeye, được sản xuất từ năm 1964 và hiện vẫn còn hoạt động. Trong khi đó, Không quân Mỹ chỉ có một mẫu AEW&C là Boeing E-3 Sentry.
Gần đây, Trung Quốc còn tuyên bố đang phát triển mẫu AEW&C thứ 6, gọi là KJ-600. Hồi tháng trước, chuyên gia quân sự Li Jie tại Bắc Kinh cho rằng mẫu máy bay mới này có thể phát hiện ra các tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ. Một số nguồn tin cho biết KJ-600 đã được sửa đổi để phù hợp với các hoạt động trên tàu sân bay.
Bên canh đó, Trung Quốc được cho là đã có trong tay các hệ thống radar có khả năng theo dõi F-22 Raptor. Tin tức này chưa được xác thực song đã lan truyền từ năm 2016, do Trung Quốc tuyên bố đã điều tàu chiến và trực thăng tới một khu vực ở Biển Hoa Đông sau khi phát hiện ra sự xuất hiện của F-22 tại đây.
Vào thời điểm đó, trong một bài viết cho tạp chí National Interest, chuyên gia quân sự Dave Majumdar nhận định "Rất có thể Trung Quốc đã có khả năng theo dõi các máy bay Raptor. Suy cho cùng, 'tàng hình' không phải là một chiếc áo choàng 'vô hình'. Công nghệ tàng hình chỉ đơn thuần làm chậm quá trình phát hiện và theo dõi (của đối phương)".
Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc
No comments:
Post a Comment