Saturday, June 22, 2019

CẬP NHẬT: TT Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran, đánh sập toàn bộ hệ thống điều khiển tên lửa

CẬP NHẬT: TT Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran, đánh sập toàn bộ hệ thống điều khiển tên lửa
CẬP NHẬT: TT Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran, đánh sập toàn bộ hệ thống điều khiển tên lửa
Vụ tấn công đã vô hiệu hóa các hệ thống hệ thống máy tính mà Iran sử dụng để điều khiển các bệ phóng tên lửa và được thực hiện theo quyết định phê chuẩn của Tổng thống Trump.

Vui lòng bấm F-5 để liên tục cập nhật

09h32: Theo tường thuật của báo The Washington Post, sau khi chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi, Tổng thống Donald Trump đã bí mật ra lệnh cho Bộ tư lệnh Tác chiến Mạng của nước này tiến hành một cuộc tấn công mạng trả đũa Iran. 

Vụ tấn công đã làm tê liệt các máy tính sử dụng để điều khiển bệ phóng rocket và tên lửa của Iran. Yahoo dẫn tin từ hai cựu quan chức tình báo Mỹ nói rằng Mỹ cũng đã tấn công vào một tổ chức tình báo của Iran chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động của các tàu trên Eo biển Hormuz, nơi Washington cáo buộc Tehran đã tấn công hai tàu chở dầu.

Washington Post cho biết, các vụ tấn công mạng nên trên đã được Mỹ lên kế hoạch từ nhiều tuần trước và lần đầu tiên được đề xuất triển khai như một biện pháp đáp trả vụ tấn công tàu chở dầu của Iran.

CẬP NHẬT: TT Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran, đánh sập toàn bộ hệ thống điều khiển tên lửa - Ảnh 1.

Các kỹ thuật viên Iran làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr năm 2010. Ảnh: AP

09h05: Theo hãng tin AP, Quân đội Mỹ ngày 20/6 đã tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống vũ khí và mạng lưới tình báo của Iran.

Giải pháp thay thế này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hoãn kế hoạch thực hiện một đòn tấn công thông thường đáp trả việc Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Vụ tấn công mạng đã vô hiệu hóa các hệ thống hệ thống máy tính mà Iran sử dụng để điều khiển các bệ phóng rocket và tên lửa của nước này và được thực hiện theo quyết định phê chuẩn của Tổng thống Trump.

CẬP NHẬT: TT Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn  công Iran, đánh sập toàn bộ hệ thống điều khiển tên lửa - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công mạng nhằm vô hiệu hóa các hệ thống máy tính điều khiển rocket và tên lửa của Iran. Ảnh: EPA

08h30: Nhà Trắng hiện chưa đưa ra phản ứng nào xác thực tuyên bố của Tổng thống Donald Trump trên Twitter.

Ngày 21/5, một bản tin từ tờ The New York Times cho biết ông Trump đã ra lệnh tấn công Iran nhưng chỉ hoãn lại quyết định này đúng 10 phút trước khi nó được thực thi khi được báo cáo rằng khoảng 150 người Iran sẽ thiệt mạng nếu như vụ tấn công diễn ra.

07h55: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/6 đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông vì việc đưa tin ông đã dừng các kế hoạch tấn công quân sự Iran, đồng thời nói rằng ông chỉ ra lệnh không tiến hành vụ tấn công vào thời điểm này mà thôi.

Trong nội dung đăng tải trên tài khoản Twitter tối thứ Bảy, ông Trump dường như có ý ám chỉ rằng một cuộc tấn công quân sự vào Iran vẫn có thể diễn ra trong những ngày tới nếu như căng thẳng giữa hai quốc gia không hạ nhiệt.

"Tôi chưa bao giờ rút lui kế hoạch tấn công Iran, người ta đang tường thuật sai điều đó. Tôi chỉ ngừng tiến hành vụ tấn công ở thời điểm này mà thôi", ông Trump viết trên Twitter.

No comments:

Post a Comment