Sunday, June 23, 2019

CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận "sôi máu", Iran bất ngờ vượt lằn ranh đỏ - Thời khắc quyết định sắp đến?

CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận
CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận "sôi máu", Iran bất ngờ vượt lằn ranh đỏ - Thời khắc quyết định sắp đến?
Tạp chí Drive (Mỹ) dẫn nguồn tin thân cận cho biết Iran sẽ chuyển các mảnh vỡ của UAV RQ-4 tối tân của Mỹ cho Quân đội Nga. đây được xem là cơ hội "có một không hai" của Nga.

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

09h15: Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu tại Jerusalem (Israel), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Tehran "đừng vội mừng" và nhấn mạnh: "Quân đội chúng tôi đã được tái bố trí và sẵn sàng chiến đấu".

09h07: Theo Reuters, thị trường chứng khoán bắt đầu có dấu hiệu giảm đỏ sàn, trong khi giá dầu tăng vọt do căng thẳng Mỹ-Iran ngày một nóng.

08h59: Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng ông quan tâm tới việc thảo luận trực tiếp với Iran mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Đồng thời ông cũng gạt bỏ quan điểm của Châu Âu về việc Tehran đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Ông nhấn mạnh: "Tôi không quan tâm tới các nước châu Âu!".

CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận sôi máu, Iran bất ngờ vượt lằn ranh đỏ - Thời khắc quyết định sắp đến? - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

08h46: Theo thống kê của chuyên gia quân sự - ngoại giao Matthew Wallin thuộc Dự án An ninh Mỹ, Mỹ hiện có khoảng 25-27 căn cứ, doanh trại tại hơn 10 quốc gia Trung Đông.

CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận sôi máu, Iran bất ngờ vượt lằn ranh đỏ - Thời khắc quyết định sắp đến? - Ảnh 2.

Các căn cứ không quân Mỹ phủ khắp Trung Đông, bao vây Iran cả hướng biển lẫn trên bộ.

Tất cả các căn cứ này đều nằm trong tầm bắn của các loại tên lửa đất đối đất của Iran, một khi xung đột quân sự giữa Washington và Tehran bùng phát, rất có thể đây sẽ là những mục tiêu mà Iran sẽ trả đũa và hủy diệt. Chắc chắn Mỹ sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi ra quyết định tấn công quân sự nhằm vào Iran.

Thiếu tướng Gholam - Chỉ huy cấp cao quân đội Iran phát biểu trước các tướng lĩnh chỉ huy thuộc lực lượng không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Tehran cho rằng:

"Nếu một cuộc xung đột bùng phát trong khu vực, không quốc gia nào có thể kiểm soát được quy mô và thời điểm. Chính phủ Mỹ nên hành động có trách nhiệm để bảo vệ binh sĩ của mình bằng cách tránh những hành động bất cẩn trong khu vực", 

CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận sôi máu, Iran bất ngờ vượt lằn ranh đỏ - Thời khắc quyết định sắp đến? - Ảnh 3.

Phạm vi tác chiến 1.500-2.500km của tên lửa Iran phủ khắp Trung Đông, tới tận châu Phi.

08h41: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa lên đường tới Trung Đông để thảo luận với giới chức Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) về căng thẳng với Iran sau vụ Tehran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất là những đồng minh lớn của Mỹ trong đối phó với những thách thức từ Iran.

Sau khi thảo luận với đồng minh ở Trung Đông, ông Pompeo sẽ tiếp tục chuyến công du của mình tới châu Á.

08h32: Theo đề nghị của Mỹ, chiều nay 24/06 (rạng sáng ngày 25/06 theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp kín để bàn về tình hình Iran và những diễn biến xảy ra gần đây ở Vịnh Ba Tư.

Theo kế hoạch dự kiến, các cuộc thảo luận tại Hội Đồng bảo An LHQ sẽ tập trung vào cả những vụ tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Ba Tư thời gian vừa qua và việc Iran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
  • Iran tổ chức tiệc đặc biệt mừng chiến thắng bắn rơi máy bay Mỹ: Tiết lộ tình tiết bất ngờ

  • Venezuela: Nga-Maduro đã dạy cho Mỹ-Guaido bài học đau - Sập bẫy và sai lầm chết người?

  • Giật mình với các căn cứ Mỹ trong tầm hủy diệt của tên lửa Iran: Trạng chết, chúa băng hà?

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ "tố" Iran như thế nào, tuy nhiên giới quan sát quốc tế nhận định rất có thể sau cuộc họp này Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định quan trọng.

Hiện nay các phương án tấn công trả đũa Iran vẫn đang được cân nhắc và TT Trump tuyên bố ông mới tạm đình chỉ chứ không phải hủy bỏ giải pháp quân sự.

08h23: Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Thiếu tướng Iran Gholamali Rashid cho rằng, bất kỳ xung đột nào tại vùng Vịnh cũng có thể lan rộng một cách mất kiểm soát.

Ông nhấn mạnh: "Nếu một cuộc xung đột nổ ra trong khu vực, không một nước nào có thể kiểm soát về mặt quy mô và thời gian. Chính phủ Mỹ cần hành động có trách nhiệm để bảo vệ mạng sống của quân nhân Mỹ bằng cách tránh đưa ra hành động sai trái trong khu vực."

08h16: Nếu Iran thực sự chuyển giao các mảnh vỡ mà họ thu được từ chiếc UAV RQ-4 Global Hawk cho Moscow, chắc chắn Washington sẽ giận sôi máu bởi lẽ đây được xem là cơ hội "có một không hai" của Nga để mổ xẻ khí tài tối tân của Mỹ, nghiên cứu tính năng và phương thức hoạt động của chúng để đưa ra các phương án đối phó trong tương lai.

Được biết sau khi bắn hạ, Iran đã thu giữ được nhiều mảnh xác của chiếc RQ-4 này và thậm chí nhiều linh kiện điện tử thuộc dạng bí mật quân sự  vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Đây được xem là động thái bất ngờ vượt lằn ranh đỏ của Iran mà có thể bị Mỹ coi là thách thức.

Trước đó, Nga cũng được hưởng lợi khi Syria chuyển giao những tên lửa "mới, đẹp và thông minh" còn gần như nguyên vẹn cho Nga nghiên cứu.

CẬP NHẬT: Bắt đầu đếm ngược, Mỹ giận sôi máu, Iran bất ngờ vượt lằn ranh đỏ - Thời khắc quyết định sắp đến? - Ảnh 5.

Tư lệnh Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Amir Ali Hajizadeh thị sát mảnh vỡ của chiếc UAV Mỹ bị bắn rơi tại Tehran ngày 21/6/2019. Ảnh: AP

No comments:

Post a Comment