Friday, June 21, 2019

CẬP NHẬT: Iran suýt bắn hạ máy bay tuần thám săn ngầm P-8 - Mỹ vội vã rút người khỏi Iraq - Căng thẳng tăng cao

CẬP NHẬT: Iran suýt bắn hạ máy bay tuần thám săn ngầm P-8 - Mỹ vội vã rút người khỏi Iraq - Căng thẳng tăng cao
CẬP NHẬT: Iran suýt bắn hạ máy bay tuần thám săn ngầm P-8 - Mỹ vội vã rút người khỏi Iraq - Căng thẳng tăng cao
Tư lệnh PK Iran, Hajizadeh nêu rõ: "Cùng với máy bay không người lái một máy bay tuần thám săn ngầm P-8 Poseidon Mỹ. Chiếc máy bay này cũng xâm phạm không phận của chúng tôi."

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

09h12: Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với hàng tin NBC rằng ông không muốn chiến tranh với Iran, nhưng nếu điều đó xảy ra sẽ là "sự hủy diệt khủng khiếp mà bạn chưa bao giờ từng thấy", và nhấn mạnh rằng không có điều kiện "tiên quyết" để đàm phán với Tehran.

Trên Twitter, Tổng thống Trump viết: "10 phút trước khi diễn ra cuộc không kích, tôi đã ra lệnh dừng lại, vì không cân xứng với vụ bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ. Tôi không vội, quân đội của chúng tôi đã được củng cố, tăng cường và sẵn sàng chiến đấu, với vị thế hùng mạnh nhất thế giới".

Tổng thống Trump đồng thời nhấn mạnh "các biện pháp trừng phạt là rất khắc nghiệt và đã được áp đặt bổ sung".

08h59: Theo trang  tin quân sự  Avia.Pro của Nga, các lực lượng Iran ở Syria đã kích hoạt hệ thống phòng không của mình khi biết Mỹ có kế hoạch tấn công. Theo trang tin này, Iran đã biết Mỹ có kế hoạch tấn công và đã sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, một nguồn tin  của Quân đội Syria ở Damascus đã cho Al-Masdar News biết rằng Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRGC) đã lệnh cho các binh sĩ của họ chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao ở thành phố biên giới Albukamal.

Các đơn vị Iran ở thành phố Albukamal sát gần các lực lượng Mỹ hiện đang triển khai ở phía Đông Deir Ezzor.

CẬP NHẬT: Iran suýt bắn hạ máy bay tuần thám săn ngầm P-8 - Mỹ vội vã rút người khỏi Iraq - Căng thẳng tăng cao - Ảnh 1.

Bệ phóng tên lửa 3rd Khordad trông khá giống xe phóng của tên lửa Buk (Nga).

08h46: Mỹ đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp kín về Iran vào ngày 24/06 tới. Phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết:

"Chúng tôi sẽ báo cáo tóm tắt cho Hội đồng Bảo an về những diễn biến mới nhất liên quan tới Iran và trình bày nhiều thông tin hơn về các cuộc điều tra liên quan những vụ tấn công tàu chở dầu mới đây."

08h35: Quân đội Mỹ đang chuẩn bị rút hàng trăm nhân viên thuộc các nhà thầu quân sự thuộc các hãng Lockheed Martin và Sallyport Global khỏi căn cứ không quân Balad ở Iraq do lo ngai "những mối đe dọa an ninh tiềm tàng".

Hiện nay 400 nhân viên của 2 hãng trên chuẩn bị rời Iraq theo 2 giai đoạn do căng thẳng với quốc gia láng giềng Iran, các nguồn tin quân sự Iraq chia sẻ với báo giới.

Các nhân viên dân dự người Mỹ này có nhiệm vụ huấn luyện và đảm bảo dịch vụ hỗ trợ, bao gồm an ninh, hậu cần và các hoạt động cơ bản khác. Ngoài ra họ còn giúp Quân đội Iraq duy trì hoạt động của những máy bay tiêm kích F-16 của nước này.

CẬP NHẬT: Iran suýt bắn hạ máy bay tuần thám săn ngầm P-8 - Mỹ vội vã rút người khỏi Iraq - Căng thẳng tăng cao - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Sputnik.

08h06: Hãng tin Tasnim cho biết Tướng Amirali Hajizadeh - Tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cùng ngày cho biết, các đơn vị phòng không nước này đã "tha" không bắn máy bay tuần thám săn ngầm P-8 Poseidon Mỹ khi chiếc máy bay này xâm phạm không phận.

Tư lệnh Hajizadeh nêu rõ: "Cùng với chiếc máy bay không người lái của Mỹ hiện diện tại khu vực là một chiếc máy bay tuần thám săn ngầm P-8 của Mỹ với 35 người trên khoang. Chiếc máy bay này cũng vào không phận của chúng tôi và chúng tôi có thể bắn hạ nó, nhưng chúng tôi đã không làm thế."

Trước đó, một máy bay RQ-4 Global Hawk của Mỹ đã bị bắn rơi tại tỉnh ven biển Hormozgan, miền Nam Iran.

No comments:

Post a Comment