Wednesday, June 12, 2019

CẬP NHẬT: Nga-Thổ đạt thỏa thuận kịch tính ở Syria - Phiến quân lập tức khiến các "ông lớn" muối mặt

CẬP NHẬT: Nga-Thổ đạt thỏa thuận kịch tính ở Syria - Phiến quân lập tức khiến các
CẬP NHẬT: Nga-Thổ đạt thỏa thuận kịch tính ở Syria - Phiến quân lập tức khiến các "ông lớn" muối mặt
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài trong 72h sau những phiên đàm phán kịch tính. Tuy nhiên, phiến quân Syria thề độc, quyết tử đến cùng.

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

08h55: Ngay khi thỏa thuận ngừng bắn vừa được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí còn chưa kịp ráo mực phiến quân thánh chiến Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) và các đồng minh của chúng đã phát động tấn công nhằm vào các vị trí của Quân đội Syria tại các thị trấn Shaykh Hadid và Kernaz ở Bắc Hama và tại thị trấn Qasabiyeh ở Nam Idlib.

Kênh truyền hình al-Mayadeen TV cho biết SAA đã bẻ gãy các đợt tấn công này. Chiến đấu cơ Nga và Syria cũng lập tức xuất kích ném bom các vị trí của khủng bố ở Bắc Hama và Nam Idlib để đáp trả.

Theo các nguồn tin ủng hộ chính phủ, Quân đội Syria đã phá hủy 2 xe tăng và 1 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của HTS và đồng minh trong các trận giao tranh trên khu vực Bắc Hama và Nam Idlib.

Như vậy là thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài trong 72h vừa ký đã bị phiến quân phá vỡ không thương tiếc, khiến các "ông lớn" Nga và Thổ Nhĩ Kỳ muối mặt.

CẬP NHẬT: Nga-Thổ đạt thỏa thuận kịch tính ở Syria - Phiến quân lập tức khiến các ông lớn muối mặt - Ảnh 1.

Phiến quân phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ngay khi còn chưa ráo mực.

08h23: Quân đội Syria (SAA) đã tiến hành chiến dịch tấn công trên miền Tây Bắc, mặc dù phải hứng chịu thương vong lớn trong những trận đánh đãm máu, nhưng cuối cùng thì họ cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ khi giành lại được nhiều khu vực từ tay phiến quân thánh chiến.

Kể từ sau những tổn thất nặng nề hồi đầu tháng 5, Quân đội Syria đã lật ngược thế cờ và đánh chiếm được 200km2 từ tay phiến quân trên khu vực Tây Bắc Hama và Tây Nam Idlib.

Trong số những vị trí quan trọng mà Quân đội Syria chiếm được có các thị trấn chiến lược Kafr Naboudeh, Al-Qasabiyah, và Qal'at Al-Madiq.

CẬP NHẬT: Nga-Thổ đạt thỏa thuận kịch tính ở Syria - Phiến quân lập tức khiến các ông lớn muối mặt - Ảnh 2.

Ô khoanh đỏ là các vị trí SAA chiếm được, ô khoanh xanh là "thành quả" của phiến quân thánh chiến.

Tuy nhiên, SAA cũng bị mất một số khu vực mà họ từng kiểm soát trước khi phát động chiến dịch tấn công. Các nhóm khủng bố thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) và các đồng minh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được khoảng 35km2 ở Tây Bắc Hama.

Trong đó, các nhóm phiến quân khủng bố HTS và Jaysh Al-Izza gần đây đã chiếm được đỉnh đồi chiến lược Tal Malah và các vị trí ở gần thị trấn  Jibeen. Chiếm được Tal Malah, phiến quân coi như đã cắt rời được tuyến đường nối giữa 2 khu vực quan trọng của quân chính phủ là Mhardeh và Sqaylabiyeh.

Mặc dù đã có lệnh ngừng bắn nhưng hiện nay quân đội Syria đang chuẩn bị một đợt tấn công lớn trong vài ngày tới nhằm chiếm lại đỉnh đồi này và có thể phát động ngay sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực.

  • Quân sự Nga-Trung: Gấu Nga và "Đảo thế giới" có bị nuốt chửng bởi Rồng Trung Quốc?

  • Đòn hiểm "Made in China": Chọc mù tên lửa Tomahawk, quật ngã F-35 Mỹ?

  • 1,3 tỷ người Ấn Độ thở phào khi nhận được tin này: Trung Quốc "chậm chân"?

07h59: Nga đã đồng ý về thỏa thuận ngừng bắn toàn diện trên khu vực giao tranh đẫm máu Idlib ở Syria , Trung tâm Hòa giải các bên xung đột ở Syria của Nga tuyên bố vào sáng sớm nay.

Sputnik dẫn tuyên bố của Trung tâm Hòa giải các bên xung đột ở Syria:

"Thỏa thuận ngừng bắn trên toàn bộ khu vực giảm căng thẳng Idlib đã được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí, bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 12/06/2019 (từ 21h GMT ngày 11/06 hay 4h sáng nay, giờ Việt Nam).

Kết quả là số lượng các vụ tấn công của các nhóm phiến quân đã giảm đáng kể... Quân đội Syria không bắn trả [sau 2 vụ tấn công của khủng bố vào tỉnh Hama], nhằm đảm bảo tuân thủ các thỏa thuận".

Thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được là một bất ngờ lớn bởi cách đây 2 ngày, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất của Nga về vấn đề này. Dường như sau những vòng đàm phán căng thẳng và kịch tính, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã nhượng bộ lần nhau.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đã có hiệu lực, nhóm phiến quân Harakat Ahrar Al-Sham đã lên tiếng từ chối tuân thủ bất cứ lệnh ngừng bắn nào với Quân đội Nga và Syria, đồng thời chúng cũng thề độc sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng ở Tây Bắc Syria.

No comments:

Post a Comment