Như đã đưa tin trước đó, dự kiến vào ngày 21/03/2019, trên đường đi dự Triển lãm Hàng không và Hàng hải quốc tế LIMA-2019 tại Malaysia, Đội bay biểu diễn Hiệp sĩ Nga (Russian Knights) gồm 5 máy bay tiêm kích Su-30SM và 1 máy bay vận tải quân sự IL-76 sẽ tới Việt Nam và hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Sau các năm 2013, 2017, năm nay sân bay Nội Bài một lần nữa đón các máy bay tiêm kích Su-30SM hiện đại và đang bán rất chạy trên thị trường vũ khí quốc tế cùng với các phi công thượng thặng không chỉ của Không quân Nga mà còn mang đẳng cấp hàng đầu thế giới.
Tiêm kích Su-30SM dừng nghỉ tại sân bay Nội Bài trên đường tới Malaysia tham dự Triển lãm LIMA 2017.
Su-30SM Nga bay đến Việt Nam như thế nào?
Để tới được Malaysia, sau khi xuất phát từ đại bản doanh của Đội bay Hiệp sĩ Nga tại sân bay Kubinka (ngoại ô Moscow), các máy bay Su-30SM sẽ có 2 chặng nghỉ chân ở nước ngoài gồm sân bay Sân bay Quốc tế Vũ Túc, thành phố Thái Nguyên, Trung Quốc (mã ICAO là ZBYN) và sân bay Nội Bài, Việt Nam (VVNB).
Đội hình máy bay gồm 5 tiêm kích Su-30SM và 1 máy bay vận tải quân sự IL-76 Hiệp sĩ Nga sẽ bay theo đường bay thương mại với độ cao và tốc độ không khác gì các máy bay thương mại vẫn thường hoạt động trên bầu trời.
Cũng như lần trước sang Việt Nam, năm nay đội hình 6 máy bay sẽ chia làm 2 tốp, trong đó tốp đầu chính là chiếc máy bay vận tải quân sự IL-76 bay trước tốp thứ hai khoảng 30 phút làm nhiệm vụ chở khí tài và nhân viên kỹ thuật phục vụ Su-30SM cất hạ cánh tại các sân bay đến cũng như phục vụ bay biểu diễn tại Malaysia.
Đồng thời, chiếc IL-76 này còn làm một nhiệm vụ đặc biệt, đó là dẫn đường và chỉ huy trên không cho các Su-30SM trên toàn hành trình.
Tốp chính (tốp 2) là cả 5 chiếc Su-30SM bay sau IL-76 chừng 30 phút và bay theo đội hình chữ V trên đường hàng không, mỗi chiếc cách nhau 2 đến 3 phút bay.
Su-30SM ở sân bay Nội Bài.
Su-30SM hạ cánh ở Nội Bài ra sao?
Tới sân bay Nội Bài từng chiếc Su-30SM sẽ hạ cánh lần lượt từng chiếc một.
Theo quan sát của chúng tôi, năm 2017, khi tới sân bay Nội Bài, chiếc Su-30SM đầu tiên vào hạ cánh trực tiếp luôn xuống đường băng chữ không phải bay thông trường làm quen nữa. Tiếp đó, các máy bay còn lại sẽ nối tiếp nhau hạ xuống và lăn về sân đỗ thuộc Ga hàng không quân sự sân bay Nội Bài.
Chiếc IL-76 tháp tùng Su-30SM dù bay trước 30 phút nhưng lại đáp sau cùng, có lẽ là để chỉ huy biên đội hạ cánh an toàn, hoàn thành nhiệm vụ chỉ huy thì mới hạ cánh.
Máy bay vận tải quân sự IL-76 của Không quân Nga dẫn đầu nhóm 5 tiêm kích Su-27 thuộc ĐỘi bay biểu diễn Hiệp sĩ Nga.
Lưu ý là IL-76 mang được lượng dầu rất lớn, có thể duy trì thời gian bay dài trên không. Tầm bay tối đa của IL-76 khi chở đầy tải vào khoảng 4.400km đối với phiên bản IL-76MD hoặc 5.000km đối với phiên bản IL-76MD-90A.
Tuy nhiên khi làm nhiệm vụ hộ tống Su-30SM với lượng hàng hóa không quá lớn, chiếc IL-76 có thể còn bay được xe hơn nữa.
Điều hành cất hạ cánh đối với Đội bay Hiệp sĩ Nga sẽ do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chi đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc quyền tổ chức, thực hiện.
Bên cạnh đó, chắc chắn sẽ có sự tham gia của các cán bộ chuyên trách của Đại sứ quan Liên bang Nga tại Việt Nam và các đơn vị có liên quan của Quân chủng Phòng không - Không cùng phối hợp thực hiện.
Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến các máy bay tiêm kích Su-30SM và IL-76 của Đội bay biểu diễn Hiệp sĩ Nga sẽ lưu lại tại Nội Bài 1 đêm (21/3) sau đó sẽ cất cánh đi Malaysia vào sáng ngày hôm sau (22/3).
Đội bay biểu diễn Hiệp sĩ Nga trình diễn tiêm kích Su-30SM tại LIMA 2017
No comments:
Post a Comment