Wednesday, March 27, 2019

Tập kích ác liệt "trái tim" Israel, Hamas có gì trong tay mà dám "giỡn với thần chết"?

Tập kích ác liệt
Tập kích ác liệt "trái tim" Israel, Hamas có gì trong tay mà dám "giỡn với thần chết"?
Phải nói rằng nhiều người sẽ "sốc" khi biết về kho đạn tên lửa và rocket của Hamas không chỉ bao phủ cả thủ đô Tel Aviv mà có thể vươn tới được Haifa – TP lớn nhất miền Bắc Israel.

Liên tục trong những ngày qua, tổ chức Hồi giáo vũ trang Hamas (Palestine) đã tiến hành nhiều đợt oanh tạc dữ dội nhắm vào Tel Aviv khiến Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) "căng như dây đàn".

Theo các nhân chứng, đêm ngày hôm kia, người dân Tel Aviv lại có một đêm "sống trong sợ hãi" khi còi báo động rền vang thông báo đang có một cuộc tấn công từ dải Gaza.

Tình hình có thể sẽ tiếp tục căng thẳng trong những ngày tới khi IDF đang triển khai các đợt không kích trả đũa nhắm vào các mục tiêu được cho là của Hamas.

Lẽ dĩ nhiên, Hamas chắc chắn sẽ đáp trả bằng các đợt tấn công khác nhắm vào Tel Aviv như cách họ vẫn làm bao lâu nay mỗi khi hai bên xảy ra xung đột.

  • Israel mở tất cả các hầm tránh bom tập thể cho người dân - Chiến sự đã bùng nổ ác liệt

Tạm bỏ qua câu chuyện xung đột hai bên lúc này, câu hỏi mà xem ra rất nhiều người đang muốn tìm giải đáp lúc này là Hamas có trong tay thứ vũ khí nào mà dám "giỡn mặt" với cường quốc quân sự Israel?

Câu trả lời là có, không những thế Hamas có rất nhiều thứ vũ khí để oanh tạc không chỉ Tel Aviv mà phần lớn lãnh thổ của Israel.

Theo giới quân sự quốc tế, thậm chí kho đạn dược của Hamas có thể vươn tới cả Haifa - TP lớn nhất miền Bắc Israel.

Nghe có vẻ như là một sự phóng đại, nhưng thật vậy dù không phải là lực lượng quân sự chính quy, thế nhưng với sự hậu thuẫn từ bên ngoài và tiềm lực bên trong, Tổ chức Hồi giáo vũ trang Hamas tự xây dựng cho mình kho đạn rocket khổng lồ đủ kiểu loại.

Tập kích ác liệt trái tim Israel, Hamas có gì trong tay mà dám giỡn với thần chết? - Ảnh 2.

Đạn rocket của Hamas phóng đi từ dải Gaza.

Đạn rocket hay còn gọi là đạn phản lực là loại đạn được phóng tới mục tiêu nhờ lực đẩy đạn phản lực.

Nó có thể được phóng từ bệ phóng (giá phóng, giàn phóng) đặt trên hoặc đơn giản nhất chỉ cần giá hai chân đặt trên mặt đất là bắn đi được.

Với tổ chức quân sự như Hamas thì thứ vũ khí này vô cùng tiện lợi, dễ sử dụng, dễ triển khai theo lối đánh du kích ưa thích trước đối thủ mạnh hơn về mọi mặt.

Hiện không có thống kê nào chi tiết về các loại rocket có trong kho vũ khí của Hamas. Chỉ biết rằng dựa theo một số tài liệu không chính thức, Hamas có trong tay đủ kích cỡ từ tầm ngắn vài km tới tầm siêu xa 150-160km.

Tập kích  ác liệt trái tim Israel, Hamas có gì trong tay mà dám giỡn với thần chết? - Ảnh 3.

Đồ họa tầm bắn các loại đạn rocket mà các tổ chức hồi giáo vũ trang của Palestine như Hamas, Fatah sở hữu có thể vươn tới Israel.

Ví dụ như đạn rocket Qassam series 1/2/3/4 có tầm bắn từ 5-16km, mang đầu đạn từ 5kg tới loại 20kg. Tầm bắn của Qassam đặt TP Sderot - gần dải Gaza nhất trong vòng nguy hiểm.

Nếu muốn vươn tới Tel Aviv, Hamas phải sử dụng tới đạn rocket M-75 được cho là chính tổ chức vũ trang này sản xuất theo kiểu rocket Fajr-5 của Iran.

  • S-400 khiến Trung Đông "dậy sóng", Mỹ bất lực trong việc cản đồng minh "mê đắm" vũ khí Nga?

  • Châu Á nóng rần rần, lái súng Nam Phi chào hàng pháo "khủng": Điểm đến ở đâu?

  • Israel bị tấn công nghiêm trọng - Thủ tướng Netanyahu khẩn cấp gặp TT Mỹ!

Theo tạp chí Jane's, vụ tấn công đêm ngày 14/3 của Hamas vào Tel Aviv đã sử dụng các quả đạn rocket M-75.

M-75 nặng khoảng 915kg, dài 6,5m, trang bị đầu đạn nặng 175kg nổ phá mảnh hoặc kiểu bom chùm cho sức công phá rất mạnh mẽ.

Tầm bắn của quả đạn cỡ 333mm có thể đạt tới 75km bao phủ toàn bộ Tel Aviv và một loạt thành phố lân cận.

Ngoài ra, Hamas được cho là có trong tay "siêu rocket" M-302 cỡ 302mm do Syria sản xuất có tầm bắn 90-100km, có nguồn khác cho rằng nó chỉ đạt tầm 160km, nặng chừng 500kg.

Nói chung, kho rocket của Hamas vẫn nằm trong vòng bí ẩn cả về số lượng, kiểu loại, tầm bắn, chỉ biết rằng họ có thể "quất" Tel Aviv bất cứ lúc nào họ muốn mà phía Israel hầu như không thể xác định nổi trận địa ở đâu và chỉ "phòng thủ bị động".

Video lực lượng vũ trang Palestine phóng rocket ồ ạt oanh tạc Israel

No comments:

Post a Comment