Friday, March 29, 2019

TRỰC TIẾP: Xe tăng Israel tấn công - "Ngày thứ Bảy đẫm máu" bắt đầu, nhiều bệnh viện dã chiến được thiết lập

TRỰC TIẾP: Xe tăng Israel tấn công -
TRỰC TIẾP: Xe tăng Israel tấn công - "Ngày thứ Bảy đẫm máu" bắt đầu, nhiều bệnh viện dã chiến được thiết lập
Xe tăng Israel đã khai hỏa vào một vị trí của Nhóm vũ trang Hamas ở phía bắc dải Gaza. "Ngày thứ Bảy đẫm máu" đã bắt đầu vào lúc 6h sáng nay.

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

Tờ Times of Israel cho biết khoảng 200 người biểu tình đã đốt lốp, ném vật liệu nổ tự chế vào hàng rào bảo vệ lúc đêm muộn thứ Sáu (tức sáng sớm nay, theo giờ Việt Nam).

Sau đó ít phút xe tăng Israel đã xung trận, khai hỏa vào 1 vị trí của Hamas ở phía bắc dải Gaza nhằm đáp trả vụ tấn công của Nhóm vũ trang này, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

Trước đó đã có thông tin về việc hôm nay thứ Bảy (30/3), hàng chục nghìn người Palestine sẽ tham gia các cuộc biểu tình dọc biên giới Gaza để kỷ niệm cả "Ngày đất đai" (kỷ niệm hàng năm về sự kiện Israel chiếm đóng đất đai của người Arab ở khu vực phía bắc Galilee năm 1976).

Năm ngoái, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, cuộc biểu tình do Hamas dẫn đầu ngày 30/3/2018, đã khiến gần 200 người (cả dân thường và chiến binh Hamas) bị bắn chết bởi các tay súng bắn tỉa của Israel.

TRỰC TIẾP: Xe tăng Israel tấn công - Ngày thứ Bảy đẫm máu bắt đầu, nhiều bệnh viện dã chiến được thiết lập - Ảnh 1.

Xe tăng của IDF triển khai ở gần biên giới dải Gaza hôm 27/03/2019. Ảnh: Dudi Modan/Flash90.

IDF vừa phát đi thông báo cho biết: "Xe tăng của Lực lượng phòng vệ Israel đã tấn công 1 vị trí của nhóm khủng bố Hamas ở phía Bắc dải Gaza nhằm đáp trả việc bị ném vật liệu nổ vào hàng rào an ninh".

Những dấu hiệu về việc sẽ bùng phát xung đột đẫm máu đã lộ rõ khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố hôm 28/3:

"Tôi đã ra lệnh cho các đơn vị IDF tăng cường và lực lượng cơ giới bổ sung sẽ chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn. Toàn bộ các công dân Israel đều biết rằng nếu cần một chiến dịch quân sự, chúng tôi sẽ thực hiện với sức mạnh và sự an toàn, sau khi tất cả các khả năng đàm phán đã đóng lại".

Trong khi đó, Hamas cũng đang khao khát một "chiến thắng" để biện minh sự cai trị của họ trên vùng đất ven biển Gaza đang bị bao vây.

Vào lúc 8h sáng nay, Nhóm Hồi giáo thánh chiến Islamic Jihad do Iran hậu thuẫn đã lên tiếng cảnh báo sẽ quyết chiến với Israel nếu dân thường bị giết hại. Nhóm này kêu gọi toàn bộ người dân ở dải Gaza đồng lòng tham gia vào cuộc biểu tình rầm rộ dự kiến sẽ diễn ra vào hôm nay, đồng thời đe dọa sẽ tấn công các lực lượng của IDF ở biên giới.

Đáp trả, IDF tuyên bố cứng rắn: "Sẽ chỉ có chết nếu bước qua lằn ranh đỏ".

Báo cáo mới nhất cho thấy Nhóm vũ trang Hamas đang lập cầu vận tải cực lớn, đón hàng chục nghìn người biểu tình từ 38 địa điểm khác nhau để đưa tới 5 khu vực dọc theo biên giới.

Đồng thời cũng đã có các bệnh viện dã chiến được thiết lập, bên cạnh đó, các cơ sở y tế ở khắp dải Gaza đã chuyển vào tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng cho tình huống xấu nhất

No comments:

Post a Comment