Tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky (số hiệu B-274) được khởi công đóng mới tại nhà máy đóng tàu Saint Petersburg vào ngày 28/7/2017. Sau gần 2 năm thi công thì nó đã được hạ thủy hôm 28/3, dự kiến con tàu sẽ chính thức làm nhiệm vụ từ năm 2020 trong thành phần Hạm đội Thái Bình Dương.
Petropavlovsk-Kamchatsky là chiếc thứ 7 trong loạt 8 tàu ngầm Kilo 636.3 được đóng cho Hải quân Nga, sau khi hoàn thành chiếc cuối cùng mang tên Volkhov thì Bộ Quốc phòng Nga sẽ đặt hàng một thế hệ tàu ngầm mới, được trang bị động cơ đẩy độc lập với không khí (AIP).
Mặc dù chưa tích hợp thiết bị "thời thượng" là động cơ AIP nhưng Kilo 636.3 vẫn là một trong những tàu ngầm uy lực nhất trên đại dương vào thời điểm hiện tại, nó có nhiều tính năng kỹ chiến thuật rất đáng gờm mà không phải ai cũng biết hết.
Tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky lớp Kilo 636.3 của Hải quân Nga trong lễ hạ thủy
Trong các bức ảnh chụp tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky tại lễ hạ thủy đã xuất hiện những hình ảnh hiếm hoi và ít gặp ở vị trí đuôi tàu, gần sát với chân vịt, "lỗ hổng" trên gây ra không ít thắc mắc về tính năng tác dụng của chúng.
Như đã biết, các tàu ngầm tấn công hiện đại như Triomphant, Seawolf... đều sử dụng động cơ đẩy phản lực nước (pump jet hay water jet), thiết bị này có tác dụng giúp tàu chạy rất êm, có thể hoạt động tốt tại vùng nước nông hay nâng cao khả năng vận động cự ly hẹp.
Hải quân Nga có một tàu ngầm Kilo cũng mang thiết bị này, đó là chiếc Alrosa thuộc Dự án 877. Tuy nhiên ngoài động cơ đẩy phản lực nước chính chỉ có trên tàu Alrosa thì mọi chiếc Kilo khác đều có 2 động cơ phản lực nước cỡ nhỏ khác bố trí bên hông.
Cận cảnh lỗ thoát dành cho động cơ đẩy phản lực nước phụ trợ trên tàu ngầm lớp Kilo
Theo thuyết minh kỹ thuật, tàu ngầm Kilo 636 (cả phiên bản nội địa lẫn xuất khẩu) được trang bị tổng cộng 4 động cơ đẩy. Động cơ lớn nhất có công suất 5,5 MW khi ở vòng tua máy 500 vòng/phút sử dụng trong hoạt động thông thường.
Khi tàu chạy ở tốc độ thấp dưới 3 hải lý/h, động cơ chính sẽ được tắt và trục chân vịt chuyển sang sử dụng động cơ nhỏ hơn. Hai động cơ cuối cùng là để chạy hệ thống phản lực nước lắp hai bên thân gần trục chân vịt.
Hệ thống đẩy phản lực nước phụ trợ này có tác dụng giúp tàu cơ động ở tốc độ rất thấp, hoặc giữ nguyên vị trí trong dòng chảy hải lưu trên biển, nhằm giúp người nhái có thể ra vào tàu thông qua ống phóng lôi.
Với cơ cấu đẩy đặc biệt trên, tàu ngầm Kilo 636 sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm trong trạng thái "nằm rình mồi" dưới đáy biển, bởi các hệ thống định vị thủy âm không thể nào phát hiện ra tiếng ồn cực nhỏ của luồng nước được xả qua lỗ thoát bên hông tàu.
Tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky (B-274) lớp Kilo 636.3 trong lễ hạ thủy hôm 28/3/2019
No comments:
Post a Comment