Vui lòng bấm F5 để cập nhật
Theo đó, đốc nổi nơi đang nâng tàu sân bay Kuznetsov duy nhất của Nga để tiến hành sửa chữa đã bị chìm hoàn toàn, một nguồn tin từ Cơ quan tình trạng khẩn cấp thông báo với Hãng tin TASS.
"Đốc nổi đã bị chìm hoàn toàn", nguồn tin này cho hay. Trước đó, đã có các báo cáo cho thấy đốc nổi này đang chìm từng phần.
Các báo cáo mới nhất cho thấy có ít nhất 4 người đã bị thương bởi sự cố này và một trong số đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Tàu sân bay Kuznetsov ở trên đốc nổi hạng nặng số hiệu PD-50.
Được biết trước khi đốc nổi bị chìm, nó đang chứa tàu sân bay Kuznetsov để phục vụ sửa chữa theo một hợp đồng với Tập đoàn Đóng tàu liên hợp Nga (USC) trị giá 55 tỷ rub (tương đương khoảng 800 triệu USD).
TASS cho biết, may mắn tàu sân bay Kuznetsov không bị chìm theo đốc nổi hạng nặng số hiệu PD-50, và hiện đã được neo đậu tại một khu vực khác tại Nhà máy đóng tàu ở Murmansk.
Theo biểu tiến độ đã được các bên thống nhất thì tàu Đô đốc kuznetsov sẽ được sửa chữa và hoàn thành chạy thử nghiệm vào trước cuối năm 2020 để bàn giao cho Hải quân Nga đưa trở lại biên chế vào giữa năm 2021.
Trong quá trình sửa chữa, một hạng mục đặc biệt quan trọng sẽ được tiến hành là thay thế hoàn toàn 8 lò hơi của máy chính.
"Bất chấp tính trạng khẩn cấp, tàu sân bay Kuznetsov vẫn đang nổi và quá trình sửa chữa sẽ không bị gián đoạn", -Yevgeny Gladyshev, người phát ngôn của Nhà máy đóng tàu Zvezdochka tuyên bố.
Một số chuyên gia cho rằng, Hải quân Nga đã may mắn khi tàu sân bay Kuznetsov mới lên đốc nổi này được một thời gian ngắn (hồi giữa tháng 9/2018) nên các kỹ sư đảm trách công tác sửa chữa, nâng cấp chưa kịp "động chạm" nhiều, do vậy khi đốc nổi bị chìm, may mắn là nó không bị vào nước.
Nếu tàu sân bay Kuznetsov bị chìm theo đốc nổi hạng nặng số hiệu PD-50 thì đúng là thảm họa, nhiều khả năng nó sẽ bị loại biên và ra sắt vụn ngay lập tức do bị nước biển phá hủy, ăn mòn và làm hư hỏng hết các trang thiết bị trên tàu.
Lính cảnh vệ tuần tra bảo vệ trên boong tàu sân bay Kuznetsov.
Trước đó, trong năm 2017, tàu sân bay Kuznetsov thuộc Dự án 11435 duy nhất của Nga đã chính thức tham chiến ở chiến trường khốc liệt Syria. Mặc dù thời gian triển khai hoạt động không dài, nhưng nó cũng đã để lại không ít tai tiếng.
Thứ nhất, trong quá trình di chuyển từ Hạm đội Biển Bắc tới Syria, tàu sân bay Kuznetsov đã bị truyền thông phương Tây dè bỉu khá nặng khi dường như hệ thống động cơ đẩy có vấn đề, vừa "phun nhọ" vừa gặp trục trặc buộc phải nhờ cậy sự trợ giúp của các tàu kéo mới tới được vùng biển tác chiến.
Tàu sân bay Kuznetsov phun khói đen mù mịt.
Thứ hai, theo thống kê, trong chiến dịch ở ngoài khơi bờ biển Syria, các phi công từ tàu sân bay Kuznetsov đã xuất kích tổng cộng 420 lần chiếc, trong đó có 117 lần chiếc vào ban đêm. Số lượng xuất kích không nhiều nhưng thật không may là đội hình máy bay tiêm kích trên tàu đã bị mất tới 2 chiếc gồm 1 tiêm kích Su-33 và 1 MiG-29K.
Không phải các máy bay tiêm kích MiG-29K và Su-33 có vấn đề về kỹ thuật hay do lỗi của phi công mà lại do tàu "mẹ" - chính chiếc Đô đốc Kuznetsov không chịu giang tay đón "các con" về sau khi hoàn thành nhiệm vụ không kích các mục tiêu của khủng bố ở Syria.
Chính vì những lý do phải nói là "đáng xấu hổ" này mà Hải quân Nga phải khẩn trương rút tàu sân bay Kuznetsov về nước để tiến hành sửa chữa, nâng cấp.
No comments:
Post a Comment