Hiện nay những công tác được thực hiện trong khuôn khổ chương trình chế tạo động cơ làm việc không phụ thuộc vào không khí (viết tắt là AIP, hay còn gọi là hệ thống động lực tàu ngầm yếm khí) để trang bị cho các tàu ngầm phi nguyên tử của Nga mới chỉ dừng lại ở các bài kiểm tra những nguyên mẫu trên cạn.
Thông tin này được lãnh đạo Tập đoàn đóng tàu liên hợp Nga, ông Alexei Rakhmanov chia sẻ.
Công tác chế tạo động cơ thế hệ mới được thực hiện song song tại một vài trung tâm thiết kế của Nga đặt tại thành phố Saint-Peterburg – "Rubin", "Malakhit" và Trung tâm Krylov. Yêu cầu chính đối với sản phẩm mới này là tính hiệu quả vận hành chấp nhận được của nó.
"Bất cứ hoạt động nào đều phải mang tính hiệu quả. Ngay khi thấy được triển vọng, chúng tôi sẽ triển khai", ông Rakhmanov giải thích.
Từ phát ngôn của ông Rakhmanov, việc kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống động cơ mới sẽ không chỉ dừng lại ở các cuộc thử nghiệm trên cạn. Trong thời gian tới Tập đoàn dự định sẽ lắp đặt nó lên chiếc tàu ngầm. Điều này, như ông Rakhmanov, giúp hoàn toàn kiểm tra được tiềm năng của động cơ này.
"Khi đó chúng ta sẽ bàn xem cái gì tốt hơn, cái gì kém hơn", lãnh đạo Tập đoàn đóng tàu liên hợp Nga cho biết.
Căn cứ từ những chia sẻ ở trên, chưa đủ hiệu quả có thể đó là lý do tại sao Bộ Quốc phòng Nga không mấy mặn mà đối với đề án tàu ngầm loại mới và trước đó, Tập đoàn từng chia sẻ rằng không có dấu hiệu cho thấy Bộ Quốc phòng thể hiện sự nhiệt tình.
Sự thờ ơ của Bộ Quốc phòng Nga đang khiến các trung tâm thiết kế như ngồi trên đống lửa và chỉ có 2 con đường để lựa chọn hoặc là tiếp tục tiến nhanh về phía trước hoặc sớm dừng cuộc chơi.
Đặc nhiệm Nga di chuyển bằng tàu lặn từ tàu ngầm Kilo
No comments:
Post a Comment