Nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga nói với TASS, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đang trải qua việc sửa chữa tại nhà máy số 35 ở Murmansk sẽ lên ụ nổi vào năm 2020.
"Giai đoạn sửa chữa trên ụ nổi sẽ bắt đầu vào năm 2020 với điều kiện là các cơ sở cần thiết đã có", nguồn tin cho biết.
Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga (USC) nói với TASS rằng, nhà máy sửa chữa tàu thứ 35 đang trong quá trình nâng cấp ụ nổi cho phép tiếp nhận tàu sân bay Kuznetsov.
"Đó là một gói các biện pháp vô cùng phức tạp, vì vậy chúng tôi đã thấy trước một sự chậm trễ nhất định vấn đề lên ụ nổi lần hai của con tàu (Đô đốc Kuznetsov), nhưng thời hạn cuối cùng để hoàn thành việc nâng cấp - năm 2021 - sẽ không thay đổi", USC cho hay.
Dù vẫn còn một chặng đường rất dài và vô cùng khó khăn sửa chữa Kuznetsov, nhưng đây vẫn là tin vui với Hải quân Nga.
Bởi trước đó, sự cố đêm 30/10/2018 khiến ụ nổ PD-50 bị chìm đã khiến việc nâng cấp tàu bị trì hoãn. Ngay sau đó, có nguồn tin cho hay là BQP Nga có thể sẽ "tiễn đưa" Kuznetsov "về nơi an nghỉ cuối cùng".
Thật may mắn, giờ đây đã có giải pháp, Hải quân Nga vẫn sẽ có "hàng không mẫu hạm" để tác chiến dù nó có nhiều "khuyết tật".
Dẫu sao, trong chiến đấu, với tàu sân bay, Hải quân Nga có khả năng tác chiến tốt hơn khi có lực lượng tiêm kích hộ vệ chiếm lĩnh bầu trời. Trước họ chỉ có loại Su-33, nhưng nay đã có thêm MiG-29K sở hữu khả năng không chiến tuyệt vời.
Với không quân hạm, quân đội thế giới còn có thể thực hiện các cuộc không kích nằm sâu trong đất liền.
Nếu may mắn, tàu sân bay Kuznetsov sẽ trở lại Hải quân Nga năm 2021.
Hơn thế nữa, tàu sân bay Kuznetsov còn sở hữu năng lực tác chiến đặc biệt - bởi theo "định nghĩa" của Nga thì Kuznetsov phải là "tuần dương hạm hạng nặng chở máy bay".
Ngoài việc mang theo máy bay, con tàu còn được trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống hạm P-700 Granit có tầm phóng 600km, có thể đánh chìm tàu sân bay 10 vạn tấn của Mỹ.
Tiềm năng nâng cấp vũ khí cho Kuznetsov thì vẫn còn rất lớn, không loại trừ việc có thể Nga thậm chí tính đến việc tích hợp tên lửa Zircon hay Oniks cho Kuznetsov.
Còn hiện tại, các hạng mục nâng cấp chủ yếu đề cập tới việc tích hợp hệ thống phòng không mới Pantsir-M.
Ngoài ra, thiết bị điện, nồi hơi, máy bay, khí tài phục vụ không quân hạm, hệ thống trinh sát - kiểm soát sẽ được thay thế, hiện đại hóa.
Hi vọng rằng các công ty đóng tàu Nga sẽ sửa được "khuyến tật lớn nhất" của Kuznetsov - động cơ không đáng tin cậy và hết sức lạc hậu.
Đã từ lâu trên thế giới xuất hiện thông tin mỗi khi tàu sân bay Kuznetsov ra biển phải có tàu kéo theo kèm để "hỏng máy còn về được nhà".
Tuy không rõ có bao nhiêu phần trăm sự thật nhưng chuyến hành trình tới Syria năm 2016 với cột khói mù mịt cho thấy rõ ràng Kuznetsov cần phải sửa lại hệ thống động lực.
No comments:
Post a Comment