Wednesday, June 13, 2018

Mỹ bị "gậy ông đập lưng ông" khi đe Thổ Nhĩ Kỳ: Sau S-400, thêm tiêm kích Su-57 Nga ra đòn

Mỹ bị
Mỹ bị "gậy ông đập lưng ông" khi đe Thổ Nhĩ Kỳ: Sau S-400, thêm tiêm kích Su-57 Nga ra đòn
Bất chấp bị Mỹ đe dọa, Thổ Nhĩ Kỳ lại tiến thêm một bước nữa sát gần với Nga hơn khi tuyên bố mua cả tên lửa S-400 lẫn tiêm kích Su-57 Nga. "Gậy ông đập lưng ông" với chú SAM?

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn phát biểu của ông Ismail Demir - Thư ký Hội đồng Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đang đàm phán với Moscow về các hạng mục mua sắm vũ khí khác (ám chỉ máy bay chiến đấu thế hệ mới) bên cạnh hệ thống tên lửa S-400 . Tuy nhiên, đại diện Thổ Nhĩ Kỳ không nêu đích danh loại máy bay mà nước này muốn mua từ Nga.

Ông này cho biết khi trả lời phỏng vấn với Kênh truyền hình TGRT TV hôm qua (13/06): Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm quốc phòng Nga ngoài tên lửa S-400 và đang đàm phán về các vấn đề kỹ thuật.

"Hiện nay chúng tôi đang đàm phán với Nga, không chỉ giới hạn trong việc mua sắm tên lửa phòng không S-400 mà còn trao đổi cả những gói hợp tác kỹ thuật khác nữa", ông nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua tiêm kích tàng hình thế hệ 5 từ Mỹ (với F-35) mà còn cả từ các nước khác, bao gồm cả Nga (với tiêm kích Su-57).

"Tôi không chỉ đích danh loại máy bay nhưng tôi có thể nói rằng các cuộc đàm phán với những đối tác về yếu tố kỹ thuật đang được triển khai", ông Demir nói.

Như đại diện Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra, đối thoại với Nga "đang diễn ra đồng loạt cùng lúc nhiều vấn đề ở nhiều lĩnh vực trong việc hợp tác, cùng liên doanh sản xuất".

Trước đó, vào tháng 11/2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu đàm phán với Nga về thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400. Việc ký kết hợp đồng đã được phía Nga xác nhận ngày 12/09/2017 và sau đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố cùng thời điểm rằng Ankara đã chuyển tiền đặt cọc theo hợp đồng cho Nga.

Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức trở thành khách hàng thứ 2 mua tên lửa S-400 sau Trung Quốc, đồng thời trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua sắm tên lửa phòng không từ Nga.

Về thời hạn bàn giao tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ khá nhiễu loạn với nhiều mốc khác nhau. Vào tháng 3/2018, Cố vấn của Tổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin tuyên bố rằng Nga có kế hoạch chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 trung đoàn với đầy đủ các thành phần của các tổ hợp tên lửa S-400 vào đầu năm 2020.

Còn trước đó, vào tháng 2/2018, ông Sergei Chemezov, TGĐ Tập đoàn Rostec (Nga) trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo Washington Post đã cho biết các hệ thống tên lửa S-400 có thể được bàn giao cho khách hàng vào năm 2019, tuy nhiên ông không nêu mốc thời gian cụ thế.

S-400 là tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung - xa tối tân của Nga được chế tạo để tấn công các mục tiêu bay, bao gồm cả máy bay tàng hình hay tên lửa đạn đạo với tầm bắn lên tới 400km. Hiện Tập đoàn Rostec đang đẩy mạnh chào bán tên lửa S-400 ra thế giới, một số khách hàng được cho là đã đàm phán mua tổ hợp này như Saudi, Qatar, UAE, Marocco, Ấn Độ,...

Phòng không Nga huấn luyện thực hành với tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400.

No comments:

Post a Comment