Ngày 30/10/2018, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra đối với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga khi nó đang được đại tu sửa chữa lớn. Trong quá trình lai dắt con tàu ra khỏi ụ nổi PD-50, do lỗi thao tác của con người mà thiết bị này đã bị chìm hoàn toàn, ngoài ra một chiếc cần cẩu còn đổ lên sàn tàu sân bay.
Ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50 có kích thước rất ấn tượng với chiều dài 330 m, chiều rộng 76 m, khả năng chịu tải trọng 80.000 tấn, được chế tạo năm 1980 ở Thụy Điển theo đơn đặt hàng của Hải quân Liên Xô.
Lãnh đạo Nhà máy sửa chữa tàu biển số 82 - đơn vị chịu trách nhiệm đại tu sau đó thông báo rằng họ không thể tiếp tục công việc nếu thiếu ụ nổi PD-50. Công việc trục vớt là cực kỳ khó khăn do độ sâu chìm tương đối lớn và còn phải đòi hỏi huy động máy móc chuyên dụng, điều này đang vượt quá khả năng của người Nga.
Kể cả có trục vớt được ụ nổi lên đi nữa thì cũng phải mất không ít thời gian sửa chữa, ví dụ như lắp lại cần cẩu hay khử muối mặn tại những chi tiết bị nước biển tràn vào. Đây rõ ràng là một tin cực xấu đối với Hải quân Nga, bởi vì chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của họ rất dễ phải "nhận sổ hưu" sớm một cách bất đắc dĩ.
Công việc đại tu, sửa chữa lớn tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn đang được tiến hành
Sau đó đã có một số ý kiến mang tính "chữa cháy" như kéo tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sang xưởng đóng tàu Đại Liên để thuê Trung Quốc sửa chữa, bởi vì họ đã có kinh nghiệm trong việc hoán cải chiếc Varyag cùng lớp thành tàu Liêu Ninh như hiện nay, nhưng rồi đề xuất trên cũng chìm vào im lặng.
Tưởng như công việc "tái sinh" chiếc hàng không mẫu hạm cổ điển trên của Hải quân Nga vẫn dậm chân tại chỗ từ năm ngoái đến nay thì những bức ảnh mới nhất ghi lại tại Nhà máy sửa chữa ở Murmansk hôm 21/2 lại mang đến bất ngờ cực lớn.
Căn cứ vào tình trạng của con tàu hiện tại, nhiều khả năng nồi hơi cũ đã được thay thế hoàn chỉnh để loại bỏ tiếng xấu phun khói đen mù mịt khi hoạt động. Ngoài ra các đài radar cảnh giới cũng được chỉnh sửa, đi kèm nước sơn phủ khá bắt mắt.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với diện mạo mới tại nhà máy sửa chữa tàu biển ở Murmansk
Mặc dù vậy vẫn còn khá nhiều thắc mắc, chủ yếu liên quan đến việc Nga đã phải dùng thiết bị nào để thay thế ụ nổi PD-50, hay họ mới chỉ tạm thời tiến hành sửa chữa trước các chi tiết nhỏ trong khi chờ đợi có phương tiện phù hợp để triển khai trên các cấu kiện lớn.
Nhưng dù sao đi nữa với diễn biến mới này, Hải quân Nga cho thấy không dễ gì họ chịu chấp nhận loại biên chiếc tàu sân bay duy nhất của mình vào thời điểm hiện tại, bất chấp khả năng thời hạn quay lại hạm đội của nó sẽ bị đẩy lùi đáng kể.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trên ụ nổi PD-50 trước khi xảy ra vụ tai nạn
No comments:
Post a Comment