Monday, November 5, 2018

Video: Iran "ào ào" phóng tên lửa, tiêm kích đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Video: Iran
Video: Iran "ào ào" phóng tên lửa, tiêm kích đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ
Hôm 5/11, Iran đã cho tiến hành đợt tập trận không quân quy mô lớn với sự tham gia của hàng loạt tên lửa và chiến đấu cơ. Cuộc diễn tập diễn ra đúng ngày Washington quay trở lại áp đặt lệnh trừng phạt với Tehran.

Theo Sputnik, chia sẻ với Press TV, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Velayat Skies cho hay cuộc tập trận thường niên kéo dài 2 ngày từ ngày 5 – 6/11 được triển khai ở cả các khu vực thuộc miền bắc, trung, nam và đông Iran.

Còn theo Tướng Habibollah Sayyari, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết cuộc diễn tập lần này được tiến hành trên tổng diện tích khoảng 500.000 km2.

"Đất nước của chúng tôi đang phải hứng chịu những hình thức trừng phạt nghiêm khắc nhất và quân đội Iran cũng đã quá quen với những lệnh trừng phạt này bởi kẻ thù không muốn Cộng hòa Hồi giáo giành được độc lập", ông Sayyari nói.

  • Chiến thuật của Nga khiến NATO phải học lại kỹ năng chiến đấu từ thời Chiến tranh Lạnh

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran ngày càng xấu hơn sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút tên Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Cụ thể, hồi tháng Năm, phớt lờ các đồng minh lớn của Mỹ ở châu Âu là Anh, Pháp, Đức cũng như các nước khác là Nga và Trung Quốc, ông Trump đã đơn phương rút Mỹ ra khỏi JCPOA đồng thời khẳng định Washington sẽ quay trở lại áp đặt lệnh trừng phạt với Tehran.

Vòng trừng phạt đầu tiên với Iran từng bị gỡ bỏ theo thỏa thuận JCPOA nhưng đã được Mỹ tái áp đặt hồi tháng Tám. Trong khi đó, Mỹ cũng đưa ra hàng loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực năng lượng, vận tải biển, đóng tàu và tài chính của Iran có hiệu lực thi hành từ hôm nay (5/11).

Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã soạn thảo bản danh sách 12 yêu cầu đối với Iran để đổi lại Mỹ xóa bỏ lệnh trừng phạt.

Theo ông Trump, sức ép từ lệnh trừng phạt sẽ buộc Iran quay trở lại bàn đàm phán, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định nội dung trong thỏa thuận JCPOA không tính tới việc ngăn chặn Tehran phát triển hàng loạt thế hệ tên lửa.


No comments:

Post a Comment