Saturday, November 3, 2018

Mỹ phát triển công nghệ laser công suất nhỏ diệt tên lửa

Mỹ phát triển công nghệ laser công suất nhỏ diệt tên lửa
Mỹ phát triển công nghệ laser công suất nhỏ diệt tên lửa
Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ vừa ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin để tiếp nối chương trình nghiên cứu, phát triển hệ thống laser công suất nhỏ (LPLD) dành riêng để tiêu diệt tên lửa đạn đạo đối phương.

Dự án kéo dài 9 tháng này là bước tiếp nối của một hợp đồng giữa hai bên được tiến hành từ đầu năm 2017 cũng với cùng mục đích trên.

Theo Lockheed Martin, hệ thống LPLD này dựa trên công nghệ dùng tia laser sợi quang với cơ chế kết hợp nhiều tia laser đơn lẻ thành một chùm tia có năng lượng lớn, trong khi vẫn đảm bảo chỉ tiêu thụ năng lượng nhỏ hơn so với laser trạng thái rắn.

Laser sợi quang rất bền, phóng ra chùm laser chất lượng cao và một tính năng quan trọng là có thể định hướng đi dễ dàng.

Mỹ phát triển công nghệ laser công suất nhỏ diệt tên lửa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: AirRecognition.com

Lockheed Martin có thể vẫn thiết kế hệ thống này theo kiểu module cho phép dễ dàng thay thế khi bị trúng đạn, giúp tăng khả sống sót cao của hệ thống và tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Hệ thống sẽ được trang bị trên nền tảng các phương tiện bay có tính năng cơ động cao, phạm vi hoạt động rộng, trần bay lớn. Nhiều khả năng đó là các máy bay không người lái (UAV) để tiết kiệm chi phí thay vì các máy bay chiến đấu cỡ lớn thông thường.

Mục tiêu của vũ khí là ở ngay giai đoạn tên lửa đối phương vừa khai hỏa và tăng tốc - giai đoạn lý tưởng để tiêu diệt tên lửa trước khi chúng tách thành các đầu đạn nhỏ hơn và phóng mồi nhử (đây là công nghệ đa đầu đạn phân hướng đang được nhiều nước phát triển cho tên lửa đạn đạo).

Các tính năng kỹ thuật khác của hệ thống vũ khí mới này chưa được tiết lộ.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang tiến hành nghiên cứu, phát triển các hệ thống laser công suất cao để lắp trên xe cơ giới chiến thuật, xe tải hạng nặng, xe thiết giáp, tàu chiến, máy bay chiến đấu.

  • Tiêm kích F-15E lập chiến công hy hữu, thả bom trúng trực thăng đang bay: Chưa từng có

  • Vũ khí thô sơ đấu hiện đại, Houthi bất ngờ giáng sấm sét vào căn cứ KQ Saudi

  • Tình báo quân sự Nga ở Syria: Âm thầm tung những cú đánh quyết định

Tới nay, nhiều vũ khí laser đã được phát triển cho Quân đội Mỹ như ATHENA và ALADIN cho Lục quân, LANCE cho Không quân, hay HELIOS và HEFL cho Hải quân.

Ngoài Lockheed Martin, việc nghiên cứu và phát triển vũ khí laser còn được thực hiện bởi các công ty lớn khác như Boeing, Raytheon, General Atomics...

Hiện nay vũ khí laser là một trong những loại vũ khí tương lai được các cường quốc quân sự trên thế giới tập trung nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là Mỹ và Nga.

Vũ khí laser sẽ mang lại rất nhiều lợi thế như việc chi phí rẻ hơn nhiều, chưa kể là không bị hạn chế về số lượng so với đạn nổ và tên lửa thông thường, đồng thời thiết bị cũng hoạt động rất yên tĩnh và khó bị phát hiện bởi đối phương trong điều kiện ánh sáng tốt.

No comments:

Post a Comment