Tuesday, November 6, 2018

Mỹ đánh cắp công nghệ tên lửa S-300 của Nga: "Cứ vô tư đi!"

Mỹ đánh cắp công nghệ tên lửa S-300 của Nga:
Mỹ đánh cắp công nghệ tên lửa S-300 của Nga: "Cứ vô tư đi!"
Nguyên nhân có thể biến tên lửa S-300 Syria thành
Nguyên nhân có thể biến tên lửa S-300 Syria thành "những con sư tử không nanh vuốt"
Cảnh báo S-300 sẽ đè bẹp "kẻ gây hấn" ở Syria, Nga ngầm "chỉ mặt" Israel?
Cuộc tấn công vào Syria sau khi chuyển giao S-300 khắc sâu khủng hoảng Nga-Israel
Cuộc tấn công vào Syria sau khi chuyển giao S-300 khắc sâu khủng hoảng Nga-Israel
Cựu Tổng giám đốc "Almaz-Antey" Igor Ashurbeily khẳng định người Mỹ đã đánh cắp một phần công nghệ tên lửa S-300 Nga để cải tiến các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của mình.

Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược (Nga), ông Andrei Ivanov, trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn liên bang đã bình luận về phát ngôn của cựu Tổng giám đốc Almaz-Antey Igor Ashurbeily về việc người Mỹ đánh cắp một phần công nghệ tên lửa S-300 để cải tiến các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của mình.

Trước đó ông Ashurbeily nhận định rằng chỉ duy nhất tên lửa Patriot mới có thể so sánh với các tổ hợp phòng không S-300 Favorit của Nga về những đặc tính kỹ chiến thuật là nhờ trong lúc Nga đang tập trung nghiên cứu S-400 và S-500 thì người Mỹ đã kịp đánh cắp một vài công nghệ và cải tiến tổ hợp phòng không của mình.

Mỹ đánh cắp công nghệ tên lửa S-300 của Nga: Cứ vô tư đi! - Ảnh 1.

Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot do Mỹ chế tạo.

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Tập đoàn Almaz-Antey chắc chắn rằng các thế hệ sau của S-300 sẽ hoàn toàn không có đối thủ cạnh tranh trên thế giới.

Còn theo chuyên gia Ivanov, người Mỹ bắt đầu nghiên cứu các khí tài của Liên Xô một cách rất cụ thể từ thập niên 90. Thông qua những dự án liên kết giữa Moscow và Washington, người Mỹ đã đánh cắp những công nghệ và bí mật sản xuất các khí tài quân sự của Nga.

Tuy nhiên, trong vấn đề này Nga "không cần phải quá bận tâm, cứ vô tư thôi" bởi thời kỳ đó đã qua rồi, và các bản sao chép luôn kém hơn bản gốc. Người Mỹ khó có thể chế tạo ra các tổ hợp tên lửa phòng không hoàn thiện và tối ưu những gì Nga đang có.

Theo chuyên gia này, học thuyết chiến tranh của Mỹ được xây dựng gần như dựa trên sự đàn áp đối phương bằng quân sự là có vấn đề. Nói cách khác, ngân sách quân sự cho phép Mỹ có thể phóng số lượng tên lửa hành trình nhằm vào một đất nước nhiều tới mức mà không hệ thống phòng không nào có thể đánh chặn được tất cả.

Mỹ đánh cắp công nghệ tên lửa S-300 của Nga: Cứ vô tư đi! - Ảnh 2.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf do Nga chế tạo.

Mặc dù vậy, trong các cuộc xung đột hạn chế cấp khu vực, các tổ hợp phòng không tối tân như S-400 Triumf sẽ không cho không quân và tên lửa đối phương bất cứ cơ hội nào.

Học thuyết quân sự của Nga, về phần mình, mang tính phòng thủ, bởi vậy những lời hăm doạ của NATO về việc Nga sẽ ra đòn tấn công phủ đầu hoàn toàn chỉ mang tính ảo tưởng tuyên truyền.

No comments:

Post a Comment