Monday, November 5, 2018

Liệu triển vọng của Pantsir-M có bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành tích Pantsir-S1 tại Syria?

Liệu triển vọng của Pantsir-M có bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành tích Pantsir-S1 tại Syria?
Liệu triển vọng của Pantsir-M có bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành tích Pantsir-S1 tại Syria?
Hải quân Nga gần đây đã bắt đầu trang bị số lượng lớn hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-M cho các tàu cỡ nhỏ và tương lai sẽ thay thế hoàn toàn Kashtan cũng như Palma.

Module hoàn chỉnh của hệ thống phòng thủ tầm ngắn dành cho chiến hạm Pantsir -M được Nga chính thức giới thiệu tại Triển lãm Hải quân quốc tế IMDS 2017 sau khi họ mang mô hình minh họa của nó tới các đợt IMDS năm 2015 và 2016.

Tổ hợp Pantsir-M có thiết kế dạng module nhỏ gọn để tích hợp được trên nhiều lớp chiến hạm có lượng giãn nước khác nhau (thậm chí chỉ 500 tấn như Molniya), tính năng kỹ chiến thuật của Pantsir-M được cho là không chênh lệch nhiều so với phiên bản mặt đất Pantsir-S1.

Điểm khác biệt chính nằm ở chỗ Pantsir-M được tối ưu hóa thuật toán xác định phần tử bắn để phù hợp hơn cho việc lắp đặt trên tàu hải quân khi tọa độ bệ phóng biến thiên nhiều hơn so với lúc ở trên mặt đất.

Ngoài ra, trên Pantsir-M, các kỹ sư Nga còn tiến hành thay thế 2 khẩu pháo 2A38M cỡ 30 mm bằng loại AO-18KD để tăng mật độ hỏa lực, phù hợp hơn cho việc đánh chặn tên lửa hành trình chống hạm. Tên lửa đánh chặn 57E6 của Pantsir-S1 vẫn được giữ lại với cơ số đạn 8 quả sẵn sàng phóng.

Liệu triển vọng của Pantsir-M có bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành tích Pantsir-S1 tại Syria? - Ảnh 1.

Module tác chiến của hệ thống phòng thủ tầm ngắn (CIWS) Pantsir-M

Dự kiến Pantsir-M sẽ từng bước thay thế các tổ hợp phòng không Kashtan và Palma hiện đang có mặt trên nhiều chiến hạm của Hải quân Nga cũng như trang bị cho các tàu chiến xuất khẩu trong thời gian tới.

  • "Hoa mắt" trước gia đình xe tăng Type 59 nâng cấp tại Zhuhai Airshow 2018

Theo đánh giá, Pantsir-M hiệu quả hơn ở chỗ giao chiến được cùng lúc với nhiều mục tiêu có độ cơ động cao ở tầm xa lớn gấp hơn 2 lần. Hiện nay tàu hộ vệ tên lửa tàng hình cỡ nhỏ lớp Karakurt - Dự án 22800 chính là đối tượng đầu tiên được lắp đặt Pantsir-M.

Triển vọng của Pantsir-M tưởng như đang rất xán lạn thì bất ngờ một diễn biến mới đã ập đến, khi chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky trong một bài viết trên trang cá nhân của mình đã phàn nàn về hiệu quả tác chiến của Pantsir-S1 khi được triển khai tại Syria.

Cụ thể, ông Murakhovsky cho biết Pantsir-S1 thường xuyên bỏ lọt mục tiêu cỡ nhỏ hoạt động ở độ cao thấp trong khi lại hay hoang báo khi nhầm lẫn chim biển với máy bay đối phương.

Liệu triển vọng của Pantsir-M có bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành tích  Pantsir-S1 tại Syria? - Ảnh 3.

Tổ hợp CIWS Pantsir-M lắp đặt trên tàu Shkval lớp Karakurt - Dự án 22800

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, Pantsir-M thực chất là Pantsir-S1 được sửa đổi để phù hợp hơn cho môi trường hoạt động trên tàu mặt nước, công nghệ về radar, thiết bị trinh sát quang điện tử, cũng như vũ khí trang bị chưa có gì đột phá toàn diện.

Nếu kết quả thực chiến của Pantsir-S1 tại Syria đúng như những gì chuyên gia Viktor Murakhovsky phản ánh thì nhiều khả năng sẽ dẫn tới việc Hải quân Nga phải xem xét lại kế hoạch tích hợp trên diện rộng Pantsir-M cho các chiến hạm thế hệ mới.

Nguyên nhân là bởi việc đối phó với tên lửa hành trình chống hạm có diện tích phản xạ radar nhỏ và bay sát mặt biển chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi đặt cạnh việc bắn hạ UAV, và Pantsir-M cần thêm thời gian để chứng minh năng lực thực sự của mình.

Giới thiệu tính năng kỹ chiến thuật của hệ thống phòng không Pantsir-M

No comments:

Post a Comment