Wednesday, April 17, 2019

Mỹ đổ tiền mua 21 tiêm kích MiG-29 của Nga để làm gì?

Mỹ đổ tiền mua 21 tiêm kích MiG-29 của Nga để làm gì?
Mỹ đổ tiền mua 21 tiêm kích MiG-29 của Nga để làm gì?
Washington đã mua 21 máy bay MiG-29, gồm 14 biến thể C, một biến thể B và 6 biến thể A, sau đó dùng các phi cơ vận tải C-17 chở chúng về Dayton, Ohio.

Khi Liên Xô sụp đổ vào cuối năm 1991, các quốc gia độc lập mới tách ra từ liên bang Xô viết cũ nghiễm nhiên được thừa hưởng các kho vũ khí khổng lồ mà Hồng quân để lại.

Trong bối cảnh này, có một câu chuyện khá thú vụ xảy ra liên quan tới lực lượng không quân của một nước cộng hòa nhỏ bé thuộc khối Liên Xô cũ mang tên Moldova.

Kho vũ trang mà Moldova thừa kế khi đó gồm có 34 MiG-29 Fulcrum, 8 chiếc trực thăng Mi-8 Hip và một số dòng máy bay vận tải. Là quốc gia nhỏ bé với dân số chưa bằng vùng Portland, Oregon (Mỹ) nên lực lượng không quân này vẫn được xem là khá quy mô với Moldova.

Cộng hòa Moldova không đủ tiềm lực tài chính để duy trì một phi đội "hùng hậu" như vậy, nhất là kinh tế suy thoái lại càng làm cho mọi việc trở lên tồi tệ hơn. Trong khi đó, Mỹ lại rất lo sợ Moldova có thể sẽ bắn số máy bay MiG-29 trên cho Iran để nước này tăng cường thêm sức mạnh cho phi đội Fulcrum của mình.

Washington còn lo ngại Moldova thậm chí sẽ chuyển giao cả công nghệ cho các đối thủ của Iran bởi 14 biến thể MiG-29C được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

Mỹ đổ tiền mua 21 tiêm kích MiG-29 của Nga để làm gì? - Ảnh 1.

Tiêm kích MiG-29

Vì vậy, năm 1997, Mỹ đã quyết định triển khai một trong những công cụ hùng mạnh nhất của nước này để sở hữu bằng được số MiG-29 trên. Công cụ đó chính là tiền!

Washington đã mua 21 máy bay MiG-29, gồm 14 biến thể C, một biến thể B và 6 biến thể A, sau đó dùng các phi cơ vận tải C-17 chở chúng về Dayton, Ohio.

Việc mua lại các tiêm kích phản lực này không chỉ là cách thức tốt ngăn chặn chúng rơi vào tay Tehran mà còn giúp Washington có cơ hội nghiên cứu một trong những dòng máy bay tinh vi nhất mà Liên Xô từng chế tạo. Đổi lại, Moldova đã nhận được khoản trợ giúp nhân đạo trị giá 40 triệu USD cùng một số xe tải quân sự và các phương tiện phi sát thương khác.

Moldova bán số máy bay còn lại cho Eritrea và Yemen. Theo Tạp chí Air & Space Magazine, các máy bay MiG-29 mà Mỹ mua được sau đó được phân bổ cho các phi đội bắn thử, các trung tâm tình báo và những cơ sở khai thác khác của Không quân Mỹ.

Ở thời đại của mình, MiG-29 là dòng máy bay nổi tiếng với khả năng siêu cơ động và sát thương của nó. Các tên lửa Archer AA-11 mà MiG-29 mang theo thuộc dạng tiên tiến nhất những năm 1990 bởi chúng có thể khóa mục tiêu bằng hệ thống điều khiển gắn trên mũ phi công, giúp đạt được góc ngắm bắn lớn hơn so với các máy bay chiến đấu tương đương của Mỹ.

  • Mỹ lên danh sách vũ khí "đập tan" hệ thống PK Nga, khóa chặt tàu chiến Trung Quốc

Tuy nhiên, lợi thế này không còn khi Lầu Năm Góc đưa vào trang bị tên lửa AIM-9X năm 2003 cùng các màn hình gắn trên mũ phi công đi kèm. 

Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, cũng trong năm 1997, một quốc gia khác ngoài khối Liên Xô cũ cũng sở hữu được các máy bay MiG-29. Đó chính là Israel, nước đã 'mượn" được 3 chiếc Fulcrum một ghế ngồi để sử dụng trong vài tuần từ một quốc gia Đông Âu không tiết lộ danh tính.

Xét tới thực tế MiG-29 là dòng tiêm kích phản lực tiên tiến nhất mà Nga từng cung cấp cho các nước Ả Rập như Iraq và sau này là Syria, Israel đương nhiêm rất hồ hởi đón nhận cơ hội để tự mình kiểm tra, đánh giá các tính năng hoạt động của chúng. 

Các phi công Israel từng lái thử MiG-29 đều tỏ ra khá ấn tượng với loại máy bay này. Mặc dù chúng có những khác biệt so với các máy bay tiêu chuẩn do Mỹ chế tạo mà họ vốn dĩ đã quen thuộc nhưng các phi công Israel đều khận xét việc điều khiển MiG-29 khá thuận tiện. 

Một trong những phi công thử nghiệm israel từng đưa ra kết luận, các khả năng của Fulcrum tương đương, và trong một số trường hợp còn vượt trội so với cả F-15 và F-16:

"MiG-29 đặc biệt cơ động và động cơ của nó tạo ra lực đẩy lớn hơn, và các phi công của chúng tôi phải rất cẩn trọng với loại máy bay này khi chiến đấu trên không, nhất là khi nó lại được lái bởi một phi công chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản".

Màn trình diễn MiG-29 ở Syria

No comments:

Post a Comment