Dưới đây là tổng hợp của tờ Russia Beyond:
1. MBR-2
Thủy phi cơ MBR-2 được sử dụng hiệu quả trong Thế chiến II với vai trò máy bay trinh sát và ném bom.
Tuy nhiên, MBR-2 lại dễ dàng trở thành con mồi cho đối phương do chúng có lớp giáp mỏng và tốc độ chậm. Vì thế, chúng chủ yếu được sử dụng để oanh tạc vào ban đêm.
2. Beriev R-1
Là thủy phi cơ trang bị động cơ tuốc bin phản lực đầu tiên của Liên Xô, R-1 có tốc độ ngang ngửa các tiêm kích hạm của Mỹ như FH1 Phantom và F9F Panther. Tuy nhiên, do gặp phải các vấn đề về kỹ thuật và có tầm chiến đấu ngắn, R-1 đã không được đưa vào sản xuất loạt.
3. Be-12
Phục vụ trong hàng ngũ Hải quân Liên Xô và Nga suốt 58 năm, Be-12 đã trở thành mẫu thủy phi cơ "lớn tuổi" nhất còn hoạt động.
Nhiệm vụ chính của các thủy phi cơ Be-12 là tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm đối phương. Do đã lỗi thời nên Be-12 có thể sẽ được thay thế hoặc hiện đại hóa lại toàn bộ trong tương lai gần.
4. A-40
Được phát triển trong những năm 1980, A-40 đã thay thế Be-12 trở thành thủy phi cơ chủ lực của Liên Xô, chuyên thực hiện nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Mặc dù dự án này đã sụp đổ cùng với sự tan rã của Liên Xô nhưng hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga đang cân nhắc khả năng cho A-40 cơ hội tái sinh lần nữa.
5. Be-200
Be-200 là thủy phi cơ đa nhiệm, có thể thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm-cứu hộ, vận chuyển người và hàng hóa, cũng như tuần tra hàng hải.
Khi làm nhiệm vụ chữa cháy, khoang chứa và các thiết bị đặc biệt có thể mang theo "quả bom" nước tới 12 tấn, rất hữu dụng để dập tắt các đám cháy lớn, nhất là cháy rừng trên diện rộng.
6. VVA-14
Beriev VVA-14 là nỗ lực thất bại của các nhà thiết kế Liên Xô nhằm tạo ra một mẫu thủy phi cơ có khả năng cất cánh thẳng đứng.
Mẫu thủy phi cơ này có thể được sử dụng làm máy bay ném bom chiến lược hoặc chiến thuật, và thậm chí có thể được vũ trang bằng vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, do không có động cơ thích hợp để máy bay cất cánh thẳng đứng, ban đầu các nhà thiết kế Liên Xô đã biến VVA-14 thành một phương tiện tác chiến hiệu quả trên mặt đất, nhưng rồi sau đó quyết định hủy bỏ dự án này.
7. Beriev-2500
Với tầm bay lên tới 16.000 km, Beriev-2500 vốn dự kiến được sử dụng làm máy bay chở hàng và thực hiện các chuyến bay đường dài vượt đại dương. Đây là mẫu thủy phi cơ lớn nhất từng được đề xuất chế tạo nhưng đã không trở thành hiện thực.
No comments:
Post a Comment