Chính vì thế, Nga đang tìm cách chế tạo một thế hệ tàu sân bay hoàn toàn mới. Tuy nhiên, để chiếc đầu tiên được xuất xưởng Nga sẽ phải mất ít nhất 10 năm. Lớp tàu này dường như không thể xuất hiện trong giai đoạn 2030-2035, ông Valery Polovinkin, Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu khoa học quốc gia Krylov cho biết.
"Khả năng chế tạo của các nhà máy Nga cho phép nó có thể đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào đề ra. Nhưng tôi tin rằng việc chế tạo, nếu như điều kiện thuận lợi, sẽ mất ít nhất 10 năm," ông nói.
Ông cũng tin rằng "thật không thể chấp nhận" để Hải quân Nga có 1 tàu sân bay cỡ nhỏ bởi vì khi đó loại tàu sân bay này chỉ có thể thực thi các hoạt động chống cướp biển và sẽ không mang được các máy bay trinh sát, máy bay cảnh báo đường không, máy bay định vị mục tiêu hoặc các máy bay tấn công.
Tàu sân bay Kuznetsov - hàng không mẫu hạm duy nhất của Hải quân Nga.
"Tại thời điểm này, tôi không đồng ý với việc tàu sân bay của Nga cần thiết phải có lượng giãn nước tương đương với các tàu của Mỹ - 100.000 tấn hoặc hơn.
Tàu sân bay Queen Elizabeth chạy bằng động cơ turbine khí của Hải quân Hoàng gia Anh chỉ có lượng giãn nước khoảng 60.000 tấn và có đầy đủ các loại máy bay cần thiết," ông Polovinkin nhận định.
Cũng theo ông, các tàu sân bay tiên tiến của Hải quân Nga có thể bù đắp cho kích thước tương đối nhỏ của mình bằng việc thay đổi đáng kể ở khung thân.
Bộ Công thương Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ việc chế tạo các tàu chiến mặt nước tiên tiến dành cho vùng biển xa bờ có thể phải trì hoãn cho đến năm 2035 do thiếu hụt kinh phí nếu nền kinh tế Nga phát triển theo kịch bản bi quan.
Như vậy, sau khi bị mất không 2 máy bay tiêm kích hạm tối tân MiG-29K và Su-33 cũng như tàu sân bay Kuznetsov đang phải sửa chữa đại tu lớn, Hải quân Nga vẫn sẽ còn phải chịu đựng "cơn đau" về sự yếu kém của Không quân Hải quân trong một thời gian dài nữa, ít nhất là 10 năm cho tới khi tàu sân bay thế hệ mới ra đời.
No comments:
Post a Comment