Hôm 3/5, sau khi có mặt tại Đông Địa Trung Hải, lực lượng không quân trên siêu tàu sân bay USS Harry S. Truman của Hải quân Mỹ đã bắt đầu các đợt xuất kích tiêu diệt tàn dư của Tổ chức Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.
Ngày 7/5, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên, một đội bay gồm 2 chiếc F/A-18E Super Hornet (với mã hiệu lần lượt là Freedom 52 và Freedom 55, trực thuộc phi đoàn VFA-136 'Knighthawks'), đã chuyển hướng khẩn cấp về căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong quá trình hạ cánh, một trong các phi công đã có triệu chứng giảm oxy mô khá nghiêm trọng, phải nhờ tới sự hỗ trợ của nhân viên mặt đất để ra khỏi buồng lái.
Tiêm kích F/A-18 hạ cánh xuống tàu sân bay USS Harry S. Truman tại Đông Địa Trung Hải hôm 4/5/2018. Ảnh: Reuters
Theo trang mạng Drive, phía Không quân Hải quân Mỹ đã xác nhận vụ việc.
Một số nguồn tin của Drive cho biết, ban đầu kíp bay phải chuyển hướng do nhận được cảnh báo hệ thống oxy trên một chiếc Super Hornet đang gặp trục trặc.
Tuy nhiên, đến khi hai máy bay hạ cánh, một tình huống khẩn cấp khác đã xảy ra, khi phi công của chiếc F/A-18E còn lại bắt đầu xuất hiện triệu chứng giảm oxy mô – thiếu oxy lên não và trong các mô của cơ thể.
Vụ việc xảy ra khi Hải quân và Không quân Mỹ vẫn chưa tìm ra được cách giải quyết các sự cố liên quan đến hệ thống oxy đã xuất hiện trên nhiều loại máy bay huấn luyện và chiến thuật của họ.
Không chỉ khiến nhiều phi đoàn bị đình bay hàng tháng trời, các sự cố này còn có xu hướng biến tướng dưới nhiều hình thái khác nhau trên cùng một loại máy bay.
Quốc hội Mỹ đã thúc giục Hải quân và Không quân Mỹ mau chóng tìm ra cách giải quyết vấn đề nhức nhối trên, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phương án triệt để.
Lực lượng tiêm kích trên tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75) tham gia chiến dịch chống IS hôm 3/5/2018
No comments:
Post a Comment